นร.เยอรมันร้องเรียนข้อสอบอังกฤษ ‘ยากเกิน’

นร.เยอรมันร้องเรียนข้อสอบอังกฤษ ‘ยากเกิน’

นักเรียนมัธยมในเยอรมนีแห่ลงชื่อร้องเรียนออนไลน์ว่า ข้อสอบไล่ภาษาอังกฤษปีนี้ไม่เป็นธรรม เพราะยากกว่าปีก่อน ๆ มาก

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า นับจนถึงวันอาทิตย์ (6 พ.ค.) มีนักเรียนในรัฐบาเดิน-เวิร์ทเทมแบร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี ลงชื่อร้องเรียนแล้วเกือบ 36,000 ชื่อ มากกว่าจำนวนนักเรียนเข้าสอบเมื่อเดือนก่อนที่มีทั้งหมด 33,500 คน พวกเขาระบุว่า ข้อสอบในส่วนที่เกี่ยวกับนวนิยายปี 2477 เรื่อง Call it Sleep ของเฮนรี รอธ นักเขียนชาวอเมริกันยากเกินกว่าจะวิเคราะห์ได้ จึงขอให้อาจารย์ให้คะแนนอย่างปรานี 

ด้านผู้ว่าการรัฐบาเดิน-เวิร์ทเทมแบร์ก ยืนยันว่า นักเรียนไม่มีสิทธิขอผ่อนผันเรื่องการสอบไล่ แม้ยอมรับว่าทักษะภาษาอังกฤษของเขาเองก็อ่อนด้อยเกินกว่าจะตัดสินได้ว่าข้อสอบยากเกินไปจริงหรือไม่ 

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการขอให้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกประเมินข้อสอบว่าเหมาะสมกับนักเรียนระดับมัธยมหรือไม่ และได้เปรียบเทียบว่านักเรียนในรัฐแมคเลนบูร์ก-เวสเทิร์น พอเมอราเนีย ทางตะวันออกของประเทศก็ทำข้อสอบเดียวกันแต่ไม่มีการร้องเรียนแต่อย่างใด

นักเรียนมัธยมในเยอรมนีที่ต้องการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่มีการแข่งขันสูงจะต้องสอบไล่ให้ได้คะแนนดี โดยเฉพาะคณะแพทยศาสตร์ที่เข้ายากที่สุด ส่วนคณะอื่นอย่างวิศวกรรมศาสตร์ ภาษาศาสตร์ก็รับจำนวนจำกัด 

นอกจากนักเรียนแล้ว บรรดาผู้ปกครองและครูก็เคร่งเครียดกันตลอดหลายเดือน หลายโรงเรียนถึงกับยกเลิกการเรียนของนักเรียนชั้นอื่นเพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิในการสอบของนักเรียนมัธยมชั้นปีสุดท้าย