ปชช.กว่า 80 % ชี้ เศรษฐกิจดีเมื่อมีประชาธิปไตย

ปชช.กว่า 80 % ชี้ เศรษฐกิจดีเมื่อมีประชาธิปไตย

"ซูเปอร์โพล" สำรวจ ปชช.กว่า 80 % ชี้ เศรษฐกิจดีเมื่อมีประชาธิปไตย-ทุจริตคอรัปชั่นจะลดเมื่อสื่อมีเสรีภาพ-จนท.ปฏิบัติดีเมื่อภาคปชช.เข้มแข็ง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชน และความเป็นผู้นำ เปิดเผย ผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง "ความคิดเห็นต่อสิ่งที่ควรจะมีในประเทศไทย" พร้อมข้อเสนอแนะ 5 อันดับแรกเพื่อทำให้ระบบการศึกษาไทยดีขึ้น และพัฒนาสร้างสรรค์เด็กไทยสู่เป้าหมาย

โดย "นายนพดล กรรณิกา" ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ได้เปิดเผยผลวิจัย เรื่อง ความคิดเห็นต่อสิ่งที่ควรจะมีในประเทศไทย ที่ได้สำรวจประชาชนทั้งสิ้น  1,249 ราย เมื่อระหว่างวันที่ 1 – 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 80.2 เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น เมื่อประเทศมีประชาธิปไตย ขณะที่ร้อยละ 19.8 ไม่เชื่อ 

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 85.7 เชื่อว่าทุจริตคอรัปชั่นจะลดลง เมื่อสื่อมวลชนมีเสรีภาพกว่านี้ ขณะที่ร้อยละ 14.3 ไม่เชื่อ และที่น่าสนใจ คือ ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 73.9 เชื่อว่า เจ้าหน้าที่รัฐจะปฏิบัติดี เมื่อมีภาคประชาชนเข้มแข็ง ขณะที่ร้อยละ 26.1 ไม่เชื่อ 

ที่สำคัญในผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษา ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 83.4 เชื่อว่า การศึกษาไทยจะก้าวไกล ต้องมีพื้นที่สร้างสรรค์เด็ก ขณะที่ร้อยละ 16.6 ไม่เชื่อ

โดยมีข้อเสนอแนะ 5 อันดับแรก เพื่อทำให้ระบบการศึกษาไทยดีขึ้น พัฒนาสร้างสรรค์เด็กไทยสู่เป้าหมายด้วย ได้แก่ 

ร้อยละ 40.6 ระบุ เพิ่มกิจกรรมนอกชั้นเรียนเพื่อเสริมทักษะด้านสติปัญญา และความรู้ในชีวิตจริง 

ร้อยละ 23.9 ระบุ เพิ่มคุณภาพครู อาจารย์ ผู้สอน เข้มงวดมากขึ้น ปรับปรุงหลักสูตร 

ร้อยละ 14.5 ระบุ ให้ผู้ปกครองส่งเสริมลูกในสิ่งที่ลูกสนใจ ไม่ใช่พ่อแม่ผู้ปกครองสนใจ ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง  

ร้อยละ 8.2 ระบุ ลดการบ้าน ไม่ใช้เวลาเรียนที่มากเกินไป ให้การบ้านน้อยลง เด็กจะมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น 

ร้อยละ 7.5 ระบุ นำหลักสูตรเหมาะสมกับวัยมาสอนให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นบ้าง