เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: เพราะชีวิตต้องสู้ จึงต้องมองโลกด้วย 'สติ'

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน  ตอน: เพราะชีวิตต้องสู้ จึงต้องมองโลกด้วย 'สติ'

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: เพราะชีวิตต้องสู้ จึงต้องมองโลกด้วย “สติ”

เป็นสาวชาวสกล คนด้อยการศึกษา ไม่มีใบปริญญา เป็นแค่ชาวบ้านธรรมดา ที่พ่อแม่สอนให้รักตัวเองและเผื่อแผ่ให้กับผู้อื่นในทุกโอกาส ชีวิตสาวบ้านนอกคอกนา เติบโตมากับธรรมชาติและการใช้วิถีชีวิตแบบบ้านๆ เคยคิดจะไปต่างประเทศเหมือนใครๆที่เขาไปกัน ติดปัญหาอยู่ที่ใบปริญญา ภาษา และอายุ แต่ชีวิตที่ไม่เคยท้อทำให้สาวบ้านๆคนหนึ่งกลายมาเป็นคนดังพร้อมกับความดีในประเทศอียิปต์อย่างไม่น่าเชื่อ

“วิภา สมศรี” เจ้าของสองร้านอาหารไทยในสองเมืองท่องเที่ยวอันลื่อชื่อในประเทศอียิปต์ “ร้านอาหารไทย” ในเมืองเฮอร์กาด้า “Hurghada” และร้านอาหาร White elephant ในเมืองเอลกูน่า El- gouna ซึ่งห่างจากกรุงไคโร 432 กิโลเมตรเป็นเมืองท่องเที่ยวติดริมทะเลแดง

30549890_10157277659710830_2105027182_o

พี่วิภาเล่าว่า ตัดสินใจมาตายเอาดาบหน้า ดีกว่าอยู่ให้ตายกับความแห้งแล้ง อย่างน้อยๆก็ได้ทำเพื่อตัวเองและคนข้างหลัง จึงตัดสินใจเดินทางมายังอียิปต์ตามคำชวนของเพื่อน ทั้งๆที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักตัว แต่ดีที่พออ่านออกเขียนได้ ทุกครั้งหากจะพูดต้องเปิดดิกชั่นเนอรี่ ทีละตัว จึงเป็นที่มาของคำว่า “See Book” ในทุกครั้งที่จะทำการสื่อสารกับใคร หมายถึง “รอสักครู่นะขอดูดิ๊กชั่นเนอรี่ก่อน”

เธอ เล่าว่า อาจเป็นเรื่องตลกของทุกคนที่ได้ยินและได้ฟัง แต่ไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะบอกใครว่าเราไม่รู้ และเป็นที่มาของการเริ่มเรียนภาษาอังกฤษจากเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นชาวต่างชาติในโรงแรมทำเกี่ยวกับสปา ซึ่งเป็นหมอนวดแผนโบราณอยู่ 5 ปี เริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่ทางของตัวเองแล้วล่ะ และที่สำคัญมั่นใจในการที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษมากขึ้น ทำให้อยากทำอะไรที่ท้าทายมากขึ้นโดยเฉพาะเป็นคนชอบทำอาหาร และที่เมืองนี้ก็ไม่มีร้านอาหารไทย จึงเป็นที่มาของการเปิดร้านอาหาร

30768397_10157280487105830_1468261424_o

หลังจากปรึกษากับเถ้าแก่ซึ่งเป็นชาวอียิปต์ในเรื่องการทำร้านอาหารกอปรกับที่ได้ศึกษาสถานที่ดีพอสมควร จึงตัดสินใจเปิดที่เมืองเอลกูน่าเป็นที่แรก ชื่อร้าน White elephant รายได้ดีพอสมควร หลังจากนั้นก็เปิดอีกหนึ่งสาขาที่เมืองเฮอร์กาด้า โดยใช้ชื่อว่า “ร้านอาหารไทย” กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ต้องใช้เวลาอยู่ประมาณ 14 ปี ต้องพบเจออุปสรรคต่างๆมากมายจนถึงทุกวันนี้ เพราะยึดในการทำงาน ที่ว่า การเป็นเจ้าของและผู้บริหารนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่พร้อมจะหาทางแก้ไขอยู่เสมอนั่นเอง