‘เคมบริดจ์ อนาลิติกา’ ยื่นล้มละลาย

‘เคมบริดจ์ อนาลิติกา’ ยื่นล้มละลาย

“เคมบริดจ์ อนาลิติกา” เตรียมปิดกิจการและยื่นเรื่องขอล้มละลายในอังกฤษและสหรัฐ หลังไม่สามารถฟื้นตัวจากกรณีอื้อฉาวเรื่องข้อมูล

บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทวิเคราะห์การตลาดของอังกฤษ ประกาศว่า มีแผนจะยื่นเรื่องขอล้มละลายทั้งในอังกฤษและสหรัฐ ผลจากการเปิดโปงว่าบริษัทแอบลักลอบนำข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊คมากถึง 87 ล้านราย เพื่อวิจัยข้อมูลเป็นประโยชน์ทางการเมือง ส่งผลทำให้ลูกค้าสำคัญหนีห่างออกไป

“บริษัทตกเป็นจำเลยของข้อกล่าวหาจำนวนมากที่ไม่เป็นจริงและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงต่อแนวทางการทำธุรกิจที่ไม่เพียงแต่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในการโฆษณาออนไลน์”

บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทเอสซีแอล กรุ๊ป มีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ นครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตันของสหรัฐ เช่นเดียวกับในบราซิลและมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมาธิการกำกับข้อมูลอังกฤษ (ไอซีโอ) แถลงว่า เหตุผลที่เคมบริดจ์ อนาลิติกา ยื่นเรื่องขอล้มละลายจะไม่ทำให้สำนักงานหยุดการสอบสวนถึงการทำธุรกิจของทางบริษัท

“ไอซีโอยังคงเดินหน้าสอบสวนทั้งในคดีแพ่งและคดีอาญา และจะติดตามบุคคลแลระดับผู้บริหารอย่างที่เหมาะสมและจำเป็นถึงแม้ว่าบริษัทจะไม่ประกอบกิจการอีกต่อไป” แถลงการณ์ระบุ และว่า “เราจะยังคงเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดถึงบรรดาบริษัทลูก ในการใช้อำนาจของเราด้านการตรวจสอบภายในและการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าสาธารณะจะได้รับการปกป้อง”