เอเอ็มดีแข่งเดือดสมรภูมิซีพียู

เอเอ็มดีแข่งเดือดสมรภูมิซีพียู

เร่งเครื่องซีพียูเอเชียแปซิฟิก เล็งเพิ่มนำ้หนักกิจกรรมทางการตลาด เดินสายสานสัมพันธ์คู่ค้า พร้อมพาเหรดสินค้าเจนใหม่ลงตลาดทั่วภูมิภาค มั่นใจผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงไม่เป็นรองใคร เทียบสเปคเดียวกันให้ความคุ้มค่ามากกว่าคู่แข่ง

นายจอห์น เอ็ม. เทเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอเอ็มดี ผู้ผลิตซีพียูชั้นนำ กล่าวว่า เอเอ็มดีมีแผนเพิ่มเม็ดเงินการลงทุนที่มากขึ้นในธุรกิจคอนซูเมอร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงช่องทางค้าปลีก พร้อมขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นนอกเหนือไปจากกลุ่มผู้เล่นเกมและฐานลูกค้าเดิมของบริษัท

เขากล่าวว่า จากนี้ให้ความสำคัญทั้งการประชาสัมพันธ์กับสื่อทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์ เพิ่มน้ำหนักกิจกรรมทางการตลาดที่จะเพิ่มการรับรู้แบรนด์ รวมไปถึงทำงานร่วมกับคู่ค้า ล่าสุดจัดงานประชุมคู่ค้าระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศไทยเพื่อนำเสนอทิศทางธุรกิจ พร้อมโรดแมปผลิตภัณใหม่ที่เตรียมออกสู่ตลาด

“เทียบกับปีที่ผ่านมาเราใช้งบการลงทุนที่มากขึ้น ทั้งด้านการตลาด การพัฒนาคู่ค้า และพร้อมที่จะลงทุนด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ดี ไตรมาสที่ 2 และครึ่งปีหลังจะมีสินค้าใหม่จากผู้ผลิตทั้งเดลล์ เอชพี เอเซอร์ เอซุส และเลอโนโว รวมแล้วไม่น้อยกว่า 10 รุ่น ออกวางจำหน่าย ทั้งจะมีแคมเปญการตลาดที่สอดคล้องกับทิศทางระดับโลก รวมไปถึงโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ใช้ในไทย อีกหนึ่งจุดต่างในสเปคที่ใกล้กันให้ประสิทธิภาพสูงกว่าและทำได้ราคาได้ดีกว่าคู่แข่ง

เอเอ็มดีระบุว่า 3 ปีที่ผ่านมาผลประกอบการทั่วโลกอยู่ในช่วงขาขึ้นมาโดยตลอด จากปี 2558 มีรายได้ 4 พันล้านดอลลาร์ ปี 2559 ทำได้ 4.3 พันล้านดอลลาร์ จากนั้นเมื่อปี 2560 ขยับเพิ่มมาถึง 5.3 พันล้านดอลลาร์ ปีนี้เชื่อว่าจะทำได้ดีเช่นกัน

ที่ผ่านมา นอกจากให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด ยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งที่ไม่ใช่ในอุตสาหกรรมไอที ผู้ผลิตคอนเทนท์ ขณะเดียวกันครองส่วนแบ่ง 100% ในกราฟฟิกของแอ๊ปเปิ้ลซึ่งใช้กับผลิตภัณฑ์แมค รวมไปถึงทำงานกับบริษัทผู้ผลิตเกมคอนโซล ฯลฯ

นายปีเตอร์ แชมเบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายสินค้าสำหรับผู้บริโภค ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศญี่ปุ่น เอเอ็มดี เสริมว่า เอเอ็มดียังคงวางประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญและมองว่ามีโอกาสขยายตัวได้ต่อเนื่อง ประเมินจากการเติบโตที่ชัดเจนของตลาดเกมมิ่ง ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของโน๊ตบุ๊คบางเบา รวมถึงการใช้งานโน้ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น

ล่าสุด วางจำหน่ายเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ “เอเอ็มดี ไรเซ็น (AMD Ryzen)” เจน 2 ในไทยพร้อมทั่วโลก โดยแบ่งประสิทธิภาพการทำงานออกเป็นสี่รุ่น สำหรับเกมเมอร์, ครีเอเตอร์ และผู้ที่ชื่นชอบฮาร์ดแวร์ ประกอบไปด้วย ไรเซ็น7 2700เอ็กซ์, ไรเซ็น7 2700, ไรเซ็น5 2600เอ็กซ์ และไรเซ็น5 2600 ใช้เทคโนโลยีการผลิต 12 นาโนเมตรตัวแรกของโลก รุ่น2 นี้ให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมสูงขึ้นถึง 15% เมื่อเทียบกับรุ่นแรก ขณะเดียวกันประสิทธิภาพการประมวลผลแบบมัลติโปรเซสเซอร์ได้สูง พร้อมมีการเพิ่มขีดความสามารถใหม่ๆ ทั้งด้านประสิทธิภาพการทำงานและการระบายความร้อน