ครม.ไฟเขียวต่ออายุบุคคลธรรมดา จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

ครม.ไฟเขียวต่ออายุบุคคลธรรมดา จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

ครม.ไฟเขียวต่ออายุมาตรการสนับสนุนให้บุคคลธรรมดา และห้างหุ้นส่วนจำกัดจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล โดยให้สิทธิ์หักรายจ่ายได้ 2 เท่าติดต่อกัน 5 รอบบัญชี คลังคาดสูญเสียรายได้ 400 ล้านบาท

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (1พ.ค.) มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลามาตรการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคล ซึ่งหมดอายุไปตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2560 โดยให้มีการต่ออายุตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 ไปถึงวันที่ 31ธ.ค. 2561

ทั้งนี้ให้มีการคงมาตรการสนับสนุนเดิมเพื่อส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาและห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) มีการจดทะเบียนธุรกิจในระบบมากขึ้นโดยการจะเบียนธุรกิจตามมาตรการนี้จะสามารถยกเว้นหักรายจ่ายได้ 2 เท้าเป็นระยะเวลา 5 รอบบัญชีติดต่อกัน โดยกระทรวงการคลังประเมินว่าจะสูญเสียรายได้ปีละ 80 ล้านบาท รวม 5 ปีสูญเสียรายได้ 400 ล้านบาท

“มาตรการดังกล่าวเดิมได้หมดระยะเวลาไปตั้งแต่ปีก่อน แต่ยังมีผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาที่ประสงค์จะเปลี่ยนรูปแบบในการประกอบธุรกิจเป็นนิติบุคลลที่ยังไม่ทราบถึงนโยบายดังกล่าว จึงให้มีการขยายระยะเวลาเพิ่มขึ้นครอบคลุมปี 2561 เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีบุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคลรายใหม่ในระบบภาษีเพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว” นายณัฐพรกล่าว