'สมคิด' หารือญี่ปุ่น ย้ำไทยพร้อมเข้าร่วมวงทีพีพี

'สมคิด' หารือญี่ปุ่น ย้ำไทยพร้อมเข้าร่วมวงทีพีพี

“สมคิด” หารือญี่ปุ่น ย้ำไทยพร้อมเข้าร่วมวงทีพีพี สั่ง 2 อธิบดีกรมการค้า ตปท. - และกรมเจราการค้าระหว่างประเทศ เดินสายล็อบบี้ 11 ประเทศสมาชิกขอเสียงสนับสนุนพร้อมศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นสินค้าอ่อนไหว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้ญี่ปุ่นเป็นแกนนำหลังจากที่สหรัฐมีการถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว โดยในการหารือกับญี่ปุ่นได้ยืนยันว่าไทยให้การสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรีรวมทั้งทีพีพีและสนับสนุนที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำในการเจรจาในข้อตกลงนี้ซึ่งขั้นตอนการเจรจาทีพีพีระหว่างประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ ได้แก่ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม ซึ่งจะใช้ระยะเวลาอีกหลายเดือนในการรับรองการเจรจา และจะมีการประกาศข้อตกลงทีพีพีร่วมกันอย่างเป็นทางการได้ในช่วงต้นปี 2561 จากนั้นประเทศไทยจึงจะสามารถขอเข้าเป็นสมาชิกทีพีพีรายใหม่ได้ อย่างไรก็ตามสามารถที่จะหารือถึงประเด็นย่อยๆกับประเทศอื่นๆได้ก่อนที่จะถึงขั้นตอนการเปิดรับสมาชิกใหม่

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศไปหารือกับประเทศสมาชิกทีพีพีทั้ง 11 ประเทศ เพื่อขอเสียงสนับสนุนล่วงหน้าในการให้ประเทศไทยเป็นสมาชิกทีพีพี ขณะที่คณะทำงานก็จะรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ประเทศไทยมีความกังวลหรือมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษซึ่งสามารถจะดำเนินการไปก่อนล่วงหน้าได้ซึ่งในส่วนนี้ญี่ปุ่นจะให้ข้อแนะนำกับเราได้ดี

ในส่วนที่จะต้องมีการเจรจาเป็นสินค้าที่ไทยมีความกังวลและมีข้อจำกัด เช่น ในเรื่องของข้อตกลงเรื่องการเกษตรที่เรามีข้อกังวลในเรื่องเทคโนโลยีไบโอเทคโนโลยีที่อาจเกี่ยวข้องกับจีเอ็มโอหรือในส่วนที่เป็นดิจิทัล และภาคบริการที่เป็นภาคเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของเศรษฐกิจในอนาคต รวมทั้งในส่วนที่เป็นสินค้าอ่อนไหวต่างๆที่มีความพร้อมไม่เท่ากันก็ต้องมีการหารือในรายละเอียดปีกย่อยซึ่งยังมีเวลาในการเจรจาร่วมกันจนถึงต้นปีหน้า