นายกฯ บอกรักแรงงานทุกคน โวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5%

นายกฯ บอกรักแรงงานทุกคน โวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5%

"ประยุทธ์" บอกรักแรงงานทุกคน เผยรบ.ให้ของขวัญขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5% สูงกว่าที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ วันที่ 1 พ.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวหลังการประชุมครม.ถึงวันแรงงานประจำปี 2561 ว่า ของขวัญในวันแรงงานนั้น ในช่วงเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำไปมาก ได้แก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา แม้ตัวเลขจะน้อย แต่ก็ขึ้นได้อัตรา 5 % ซึ่งสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา ที่ขึ้นได้ไม่เกิน 1-2 % เชื่อว่าอีกสักระยะทุกอย่างจะดีขึ้น ทุกภาคส่วนจะสามารถหาเงินเข้าระบบได้มากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกกฎหมายแรงงาน ให้เกษียณอายุ 60 ปี จาก 55 ปี ทั้งยังมีเรื่องการให้สิทธิ์ผู้ประกันตนที่คืนสิทธิ์ไปแล้ว กลับมาใช้สิทธิ์ได้อีก โดยมีแรงงาน 770,000 คนได้รับประโยชน์ นอกจาก นี้ยังให้บำนาญไว้ใช้จ่าย 5 ปี หลังเกษียณอายุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้มีกฎหมายหลายฉบับเพื่อคุ้มครองแรงงาน โดยทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเรื่องค่าแรงจะต้องหารือกัน 3 ฝ่าย ทั้งรัฐ ผู้ประกอบการและแรงงาน จึงขอให้ทุกคนอดทน แรงงานเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ แรงงานถือเป็นทุนมนุษย์อย่างหนึ่ง รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ตนรักทุกคน เข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อน แต่ทุกอย่างต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป เพราะเราไม่มีงบมากกมายที่จะทำทุกอย่างในเวลาเดียว เพราะต้องคำนึงถึงการลงทุน เศรษฐกิจ และเรื่องอื่นๆ เนื่องจากวันนี้หลายประเทศต่างชักจูงนักลงทุนเข้าประเทศตัวเอง โดยเสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้ และหลายประเทศค่าแรงก็ต่ำกว่าไทย ซึ่งทำให้เราเกิดปัญหาพอสมควร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องหาวิธีคุ้มครองแรงงาน ให้มีหลักประกันสุขภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ