'ประยุทธ์' บอกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งอย่าห่วงย้ำเลือกตั้งต้นปี 62

'ประยุทธ์' บอกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งอย่าห่วงย้ำเลือกตั้งต้นปี 62

"ประยุทธ์" เตือน "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ชุมนุมไปก็ไม่ได้อะไร หลังจ่อปักหลักค้างคืน ย้ำ "เลือกตั้ง" ต้นปี 62 อย่าห่วงรบ.จะเลื่อน รับ กังวล สิ่งที่ทำไปไม่ได้รับการสานต่อ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.61 เวลา 13.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่เตรียมชุมนุมในวันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยจะชุมนุมปักหลักค้างคืน ว่า พวกท่านก็ทราบกันดีอยู่แล้ว เราบอกแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งต้นปีหน้านี้แน่นอน ก็ยังจะเคลื่อนไหวอีก ต้องไปดูว่ากลุ่มคนที่เคลื่อนไหวเป็นกลุ่มไหน คนเดิมๆ หรือคนใหม่ มีการสนับสนุนจากใคร สอดคล้องกับสิ่งที่นักการเมืองหรือพรรคการเมืองออกมาพูดตรงไหน ก็แสดงว่ากลุ่มนั้นเป็นผู้สนับสนุนให้ออกมา ดังนั้น อยากให้ประชาชนใช้การเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมาช่วยรัฐบาลแก้ปัญหา เพราะกฎหมายมีทุกตัว พอบานปลายก็ต้องใช้กฎหมาย เสร็จแล้วกลายเป็นว่ารัฐบาลไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่ตัวเองไปละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้อื่น วันนี้บ้านเมืองต้องสงบเพื่อให้ทำมาหากินได้ การท่องเที่ยวไปได้ ชุมนุมไปไม่ได้อะไรขึ้นมา รัฐบาลนี้เอาทุกประเด็นมาแก้ปัญหาอยู่แล้ว

“การเลือกตั้งเป็นกระบวนการ ประชาธิปไตยต้องคิดดูว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำอย่างไรจะได้เป็นประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาลขณะเดียวกันสังคมไทยต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดวิธีการเลือกตั้ง หลักการที่จะเลือกคนไปเป็นส.ส.จะต้องเปลี่ยนวิธีการหมดแล้วผมจะไปบังคับใครได้ มันขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งหมด ทั้งระดับบน กลางผู้มีรายได้น้อย ทั้งหมดต้องช่วยกันออกมาเลือกตั้ง เพื่อให้ได้นักการเมืองใหม่ขึ้นมาให้ได้ หรือนักการเมืองเดิมๆ ที่ดีๆให้ได้ ผมยังไม่ไปก้าวล่วงพวกนี้เลย ขอเถอะ บ้านเมืองกำลังไปได้ด้วยดี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราก็พูดและประกาศไปแล้ว เราจะเลือกตั้งในต้นปี 62 ก็ไม่เห็นมีประเทศใดทักท้วงเขาก็พอใจขอให้เราเดินไปตามนั้น ไม่ต้องมาเป็นห่วงว่ารัฐบาลนี้จะเลื่อน ผมไม่เคยคิดจะเลื่อนเลย แต่ที่มันปรับมาก็เป็นเรื่องของกฎหมาย แต่ก็ยังมาหาว่าผมทำให้กฎหมายยืดเยื้อ ผมจะไปทำอะไรขนาดนั้น” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่ผมกังวลในวันนี้คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไว้ วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ไม่ทราบ บางอย่างที่แก้ไปแล้วก็โอเค แต่จะกลับมาใหม่หรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ และสิ่งที่เริ่มไปแล้วจะทำต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราทำมาต่อเนื่อง 4 ปี มันถึงสำเร็จในบางเรื่องบางเรื่องใช้เวลาปีเดียวแต่บางเรื่องต้องใช้เวลาถึง 10-20 ปีด้วยซ้ำ มันจะได้รับการสานต่อหรือไม่จากฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลในสภา นั่นคือสิ่งที่ทุกคนน่าจะห่วงใยมากกว่า ตอนนี้อย่าเพิ่งมาตีกันในเรื่องไม่เป็นเรื่อง