วันแรงงานแห่งชาติปี 61 ประกันสังคม

วันแรงงานแห่งชาติปี 61 ประกันสังคม

วันแรงงานแห่งชาติปี 61 ประกันสังคม จัดเพิ่มสิทธิประโยชน์เสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้ประกันตน

ประกันสังคม ร่วมฉลองวันแรงงานแห่งชาติปี 2561 จัดบูธนิทรรศการให้ความรู้ จัดเพิ่มสิทธิประโยชน์ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตเพื่อผู้ประกันตน เลขาธิการ สปส. เผย เพิ่มทางเลือก 3 ผู้ประกันตนมาตรา 40, คืนสภาพผู้ประกันตนมาตรา 39, แจงภายในสิ้นปีมีข่าวดีให้กับลูกจ้างผู้ประกันตนทั้ง 2 กองทุน อาทิ ออกกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกจ้างตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนฉบับใหม่ อาทิ ค่าทดแทนการขาดรายได้จากร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือนขยายความคุ้มครองให้คลอบคลุมไปถึงลูกจ้างของส่วนราชการ ให้สิทธิความคุ้มครองลูกจ้าง ในหน่วยงานของรัฐ ,เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร 600 บาท รวมถึงสนับสนุนค่าตรวจ และรับฝากครรภ์เพิ่มเติมอีก 1,000 บาท

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2561 ณ ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ว่า สำนักงานประกันสังคมได้ร่วมกับหน่วยงานกระทรวงแรงงานจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวเป็นประจำทุกปี โดยจัดให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และเข้าใจงานของประกันสังคมเพิ่มมากขึ้น รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร และในส่วนของสำนักงานประกันสังคมในปี 2561 นี้ และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แรงงานนอกระบบ

โดยได้เพิ่มทางเลือกผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือก 3 (ทางเลือกใหม่) ให้ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยกรณีนอนพักรักษาตัวในสถานพยาบาล วันละ 300 บาท กรณีไม่นอนพักรักษาตัวในสถานพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัว ตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ได้รับวันละ 200 บาท (สำหรับทางเลือกใหม่ กรณีนอนพักรักษาตัว กับไม่นอนพักรักษาตัว รวมกันไม่เกิน 90 วันต่อปี) เพิ่มเงินทดแทนกรณีทุพพลภาพเป็นตลอดชีวิต เพิ่มค่าทำศพเป็น 40,000 บาท เพิ่มเงินบำเหน็จชราภาพเป็นเดือนละ 150 บาท ส่งเงินครบ 180 เดือน ให้เงินเพิ่มอีก 10,000 บาท เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรคนละ 200 บาท คราวละไม่เกิน 2 คน บุตรแรกเกิด แต่ไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2561 รวมถึงได้ดำเนินการคืนสภาพผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน จำนวน 7. 7 แสนคน ให้กลับเข้าสู่ระบบประกันสังคม โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกองทุนเงินทดแทน ได้มีการผลักดันการออกกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกจ้างตามพระราชบัญญัติเงินทดแทนฉบับใหม่ อาทิ ค่าทดแทนการขาดรายได้จากร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือนขยายความคุ้มครองให้คลอบคลุมไปถึงลูกจ้างของส่วนราชการ และสำหรับในปี 2561 สำนักงานประกันสังคมยังมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นๆ ได้แก่ ให้สิทธิความคุ้มครองลูกจ้าง ในหน่วยงานของรัฐ เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร 600 บาท รวมถึงสนับสนุนค่าตรวจและรับฝากครรภ์อีก 1,000 บาทให้แก่ผู้ประกันตนที่มีการเข้ารับบริการฝากครรภ์ในสถานพยาบาลตามเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด จึงขอให้ ลูกจ้าง ผู้ประกันตนมั่นใจได้ว่าสำนักงานประกันสังคมจะพัฒนางานประกันสังคม เพื่อดูแลผู้ประกันตนในระบบให้ได้รับสวัสดิการที่ดีและมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำและมีความเท่าเทียมกัน อันจะส่งผลให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน มีคุณภาพชีวิตที่ดี