ชงนายกฯ 14 ข้ออุ้ม '20.8ล้านราย' แรงงานนอกระบบ

ชงนายกฯ 14 ข้ออุ้ม '20.8ล้านราย' แรงงานนอกระบบ

สำนักงานสถิติฯ เผยจำนวนแรงงานนอกระบบ 55.2% หรือ20.8ล้านคน ขาดสวัสดิการคุ้มครอง-หลักประกันทางสังคม ชี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศมากถึงปีละ 2 ล้านล้านบาท แต่ได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ วอนรัฐบาลเห็นความสำคัญเท่าในระบบ

สำนักงานสถิติฯ เผยจำนวนแรงงานนอกระบบ 55.2% หรือ20.8ล้านคน ขาดสวัสดิการคุ้มครอง-หลักประกันทางสังคม ชี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศมากถึงปีละ 2 ล้านล้านบาท แต่ได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ วอนรัฐบาลเห็นความสำคัญเท่าในระบบ ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างแรงงาน พร้อมขอเข้าม.39 ด้านประกันสังคมประกาศ ‘คืนสภาพ’ ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพ 7.7 แสนคน

วานนี้ (30เม.ย.) นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวในงาน “เวทีสัมมนาเพื่อเปิดสมาพันธ์ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งประเทศไทย” ว่า แรงงานนอกระบบมีสัดส่วนมากเกินกว่าครึ่งของผู้มีทำงานทั้งหมด และจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2560 พบว่าในจำนวนผู้มีงานทำ 37.7 ล้านคน เป็นแรงงานนอกระบบหรือผู้ทำงานไม่ได้รับความคุ้มครองหรือไม่มีหลักประกันทางสังคมจากการทำงาน 55.2% หรือ 20.8 ล้านคน และที่เหลือเป็นแรงงานในระบบ 44.8% หรือ 16.9 ล้านคน ในขณะนี้สภาพปัญหาของแรงงานนอกระบบ คือ เรื่องค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม ชั่วโมงการทำงาน งานหนัก

ยื่น 5 ข้อดูแลแรงงานนอกระบบ

นางสุจิน รุ่งสว่าง ประธานสมาพันธ์ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แรงงานนอกระบบได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศมากถึงปีละ 2 ล้านล้านบาท ต้องการให้รัฐดูแลสวัสดิการ โดยประกาศใช้ ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการแรงงานนอกระบบ และได้ประกาศเจตนารมณ์ รวม 5 ข้อ คือ 1.จะร่วมสร้างและพัฒนาขบวนการแรงงานนอกระบบ ที่ครอบคลุมแรงงานทุกสาขาอาชีพ โดยเน้นความมีเอกภาพ เป็นอิสระ และมีประสิทธิภาพในการทำงาน 2.จะร่วมพัฒนาศักยภาพผู้นำ กลุ่ม หรือเครือข่ายแรงงานนอกระบบ พัฒนาด้านอาชีพให้มีความสามารถในการจัดการตนเอง 3.จะร่วมสร้างแนวร่วมกับภาคีเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงกับขบวนการทางสังคม และขบวนการแรงงานสากล

4. จะร่วมรณรงค์และผลักดันให้มีการพัฒนานโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต สุขภาพ สวัสดิการทางสังคม ปกป้องคุ้มครองสิทธิของแรงงานนอกระบบให้สอดคล้องกับบริบทสังคมและเศรษฐกิจ 5. จะร่วมสร้างกระบวนการทางการเมืองของแรงงานนอกระบบที่ส่งผลต่อการแก้ปัญหาคุณภาพชีวิต สร้างขบวนการทางสังคมที่เป็นประชาธิปไตย เสมอภาคและเป็นธรรม