'อาคม' ลั่น ส.ค.สรุปร่างแผนแม่บทรถไฟฟ้าเฟส 2

'อาคม' ลั่น ส.ค.สรุปร่างแผนแม่บทรถไฟฟ้าเฟส 2

"อาคม" ลั่น ส.ค.สรุปร่างแผนแม่บทรถไฟฟ้าเฟส 2-มอบ "สขน." หามาตรการจูงใจใช้ขนส่งสาธารณะ-แก้ปัญหาจราจร ยกโมเดลญี่ปุ่นนายจ้างจ่ายค่าเดินทางให้พนักงาน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ร่วมกันจัดทำแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าในเขต กทม.และปริมณฑล เฟสที่ 2 ระยะ 20 ปี (2560-2579) คาดว่าจะจัดทำร่างแผนแม่บทแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือประมาณเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้ทันภายในรัฐบาลนี้ เพื่อให้รัฐบาลถัดไปนำไปดำเนินการต่อ

สำหรับแผนแม่บทเฟสที่ 2 จะเน้นก่อสร้างรถไฟฟ้าสายย่อย ซึ่งจะเน้นใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เชื่อมต่อไปยังสถานีใหญ่ 3 สถานี คือ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการขนส่งทุกระบบ สถานีมักกะสันซึ่งจะเชื่อมต่อการเดินทางไปยังอีอีซี และสถานีแม่น้ำ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางทางน้ำ

2.เชื่อมต่อบริเวณสถานีที่มีเส้นทางขาดช่วง (มิสซิงลิงค์) เช่น สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) สายสีเทา (วัชรพล-สะพานพระราม9-ท่าพระ) สายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก) และ 3.เชื่อมต่อกับท่าอากาศยาน เพื่อให้ระบบการขนส่งสาธารณะสามารถรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีปีละ 32-35 ล้านคนได้

นอกจากนี้ในการออกแบบก่อสร้างจะต้องให้ผู้ใช้บริการเกิดความสะดวก สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งโหมดอื่นๆ ได้ภายในสถานีหรืออาคารเดียวกัน และต้องมีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสถานีด้วย ซึ่งปัจจุบันยังมีข้อจำกัดเรื่องของการพัฒนาพื้นที่

รวมทั้งยังมอบหมายให้ สนข.ไปศึกษาหามาตรการจูงใจให้ประชาชนเข้ามาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น โดยอาจจะใช้มาตรการเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น เช่น บริษัทเอกชนมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายการเดินทางให้กับพนักงานที่เดินทางมาทำงานด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะช่วยลดการนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาในเมือง แก้ปัญหารถติดได้ดี ซึ่งในส่วนของไทยต้องไปพิจารณาว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม หากกรอบและทิศทางของแผนแม่บทเฟสที่ 2 ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลภายในปีนี้ คาดว่าปี 2562 จะสามารถเริ่มทำสำรวจรายละเอียดเพื่อจัดทำแผนแม่บทได้ และปี 2563 จะเริ่มศึกษาความเหมาะสมและอีไอเอแต่ละโครงการ ส่วนปี 2564-2565 จะเห็นแนวเส้นทางที่ชัดเจนทั้งหมด