นบข.ไฟเขียว สินเชื่อให้เกษตรกรสร้างยุ้งฉางวงเงิน 1.6 พันล้าน

นบข.ไฟเขียว สินเชื่อให้เกษตรกรสร้างยุ้งฉางวงเงิน 1.6 พันล้าน

นบข.ไฟเขียวสินเชื่อให้เกษตรกรสร้างยุ้งฉางวงเงิน 1.6 พันล้านบาท หวังเกษตรกรหมื่นรายเข้าโครงการช่วยชะลอการขายข้าว คงเป้าส่งออกข้าวปีนี้ 9.5 ล้านตัน ลุ้นโควต้าฟิลิปินส์เพิ่มยอดส่งออกปีนี้

นายบุญฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วานนี้ (30 เม.ย.) ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการสินเชื่อเพื่อสร้างยุ้งฉางให้เกษตรกรและสถาบันเกษตร โดยให้สินเชื่อแก่เกษตรกรและสถาบันเกษตร ที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ 10,000 ราย วงเงินกู้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จัดสรรวงเงินสินเชื่อ 1,671 ล้านบาท

โดยจะจัดสรรเงินกู้ให้กับเกษตรกรรายย่อยและสถาบันเกษตรกร โดยกรณีเกษตรกรรายย่อยได้รับสินเชื่อรายละไม่เกิน 1.5 แสนบาท กรณีสถาบันเกษตรกรไม่เกินแห่งละ 3 ล้านบาท โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ย 3% ต่อปีคิดเป็นวงเงิน 250 ล้านบาท และผู้เข้าร่วมโครงการรับภาระเอง 1 %ต่อปี โดยกำหนดเงื่อนไขให้ เกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเข้าร่วมโครงการสินเชื่อเพื่อชะลอขายข้าวเปลือกนาปีทุกปีจนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้นเพื่อช่วยชะลอปริมาณข้าวที่จะออกสู่ตลาด

สำหรับในปีนี้ราคาข้าวอยู่ในระดับที่น่าพอใจเนื่องจากตลาดโลกมีความต้องการและมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับข้าวนาปรังได้ออกสู่ตลาดหมดแล้ว การส่งมอบข้าวแบบจีทูจีให้รัฐบาลจีนในงวดที่ 5 ปริมาณ 1 แสนตัน ส่งมอบแล้ว 61,400 ตัน คาดว่าจะส่งมอบเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และรัฐบาลฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวแบบจีทูจี ปริมาณรวม 2.5 แสนตัน ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ไทยจะเข้าร่วมการประมูลเพื่อให้ตลาดรองรับข้าวผลผลิตข้าว นับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับและเป็นผลดีต่อสถานการณ์ตลาดข้าวไทยทั้งระบบ

“เป้าหมายการส่งออกข้าวในปีนี้ยังคงเป้าหมายไว้ที่ 9.5 ล้านตัน โดยยังไม่รวมกับโควต้าที่ฟิลิปปินส์ มีการเปิดให้ส่งออกข้าว ซึ่งหากมีการประมูลได้ก็จะทำให้ประเทศไทยมีการส่งออกข้าวได้มากขึ้นกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้” นายบุญฤทธิ์กล่าว