ปภ. รายงาน 3,320 หลังคาเรือน 32 จว.อ่วมรับภัยพายุ!!

ปภ. รายงาน 3,320 หลังคาเรือน 32 จว.อ่วมรับภัยพายุ!!

"อธิบดี ปภ." เผยสารคามตาย 1 เร่งช่วยเหลือชดเชยความเสียหายเหนือ 12 จว.-อีสาน13 -กลาง6 -ใต้1 ติดขัดแจ้ง 1784 ได้ 24 ชม.

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานตั้งแต่วันที่ 23 – 28 เม.ย.61 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 32 จังหวัด 84 อำเภอ 172 ตำบล 393 หมู่บ้าน 

ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,320 หลังคาเรือน ผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน รวมถึงให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนแล้ว

โดย "นายชยพล ธิติศักดิ์" อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า พื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 32 จังหวัด มีประชาชนได้รับผลกระทบ 3,320 หลังคาเรือน จำนวน 7,715 คนโดยมีผู้เสียชีวิต 1 รายนั้นแยกเป็น 
           

ภาคเหนือ 12 จังหวัด ประกอบด้วย ลำพูน เกิดวาตภัยพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองลำพูน และอ.บ้านโฮ่ง บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 439 หลัง พะเยา พื้นที่ 3 อำเภอ - อ.เมืองพะเยา , อ.จุน , อ.ดอกคำใต้ ประชาชนได้รับผลกระทบ 437 หลัง กำแพงเพชร พื้นที่ 4 อำเภอ - อ.คลองลาน , อ.เมืองกำแพงเพชร , อ.ปางศิลาทอง , อ.ขาณุวลักษบุรี ประชาชนได้รับผลกระทบ 250 หลัง ลำปาง พื้นที่ 2 อำเภอ - อ.เถิน , อ.ห้างฉัตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 200 หลัง นครสวรรค์ พื้นที่ 5 อำเภอ - อ.เก้าเลี้ยว , อ.ไพศาลี , อ.บรรพตพิสัย , อ.ชุมแสง , อ.ชุมตาบง ประชาชนได้รับผลกระทบ 39 หลัง แพร่ พื้นที่ 3 อำเภอ - อ.เด่นชัย , อ.สูงเม่น , อ.ลอง ประชาชนได้รับผลกระทบ 37 หลัง เชียงใหม่ พื้นที่ 6 อำเภอ - อ.ฮอด , อ.ดอยหล่อ , อ.จอมทอง , อ.ดอยเต่า , อ.ฝาง , อ.แม่แจ่ม ประชาชนได้รับผลกระทบ 30 หลัง พิจิตร พื้นที่ 3 อำเภอ - อ.ดงเจริญ , อ.ตะพานหิน , อ.เมืองพิจิตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 24 หลัง เพชรบูรณ์ พื้นที่ 3 อำเภอ - อ.เมืองเพชรบูรณ์ , อ.วิเชียรบุรี , อ.เขาค้อ ประชาชนได้รับผลกระทบ 157 หลัง  น่าน พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.เวียงสา ประชาชนได้รับผลกระทบ 7 หลัง ตาก พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.แม่สอด ประชาชนได้รับผลกระทบ 5 หลัง เชียงราย พื้นที่ 3 อำเภอ - อ.แม่ลาว , อ.เมืองเชียงราย , อ.พาน 


        
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัด ประกอบด้วย อุดรธานี เกิดวาตภัยในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.กู่แก้ว , อ.น้ำโสม , อ.หนองหาน , อ.ศรีธาตุ , อ.เมืองอุดรธานี บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 724 หลัง หนองคาย พื้นที่ 4 อำเภอ - อ.เมืองหนองคาย , อ.ท่าบ่อ , อ.ศรีเชียงใหม่ , อ.รัตนวาปี ประชาชนได้รับผลกระทบ 357 หลัง บึงกาฬ พื้นที่ 4 อำเภอ - อ.ศรีวิไล , อ.เซกา , อ.บึงโขงหลง , อ.บุ่งคล้า ประชาชนได้รับผลกระทบ 71 หลัง ศรีสะเกษ พื้นที่ 9 อำเภอ - อ.กันทรลักษ์ , อ.ขุนหาญ , อ.เมืองศรีสะเกษ , อ.ขุขันธ์ , อ.ปรางค์กู่ , อ.ภูสิงห์ , อ.ไพรบึง , อ.โนนคูณ , อ.พยุห์ ประชาชนได้รับผลกระทบ 68 หลัง 


อุบลราชธานี พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.น้ำยืน ประชาชนได้รับผลกระทบ 50 หลัง  หนองบัวลำภู พื้นที่ 2 อำเภอ - อ.ศรีบุญเรือง , อ.เมืองหนองบัวลำภู ประชาชนได้รับผลกระทบ 40 หลัง มุกดาหาร พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.หว้านใหญ่ ประชาชนได้รับผลกระทบ 32 หลัง ขอนแก่น พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.แวงใหญ่ ประชาชนได้รับผลกระทบ 31 หลัง เลย พื้นที่ 2 อำเภอ - อ.ท่าลี่ , อ.นาแห้ว ประชาชนได้รับผลกระทบ 17 หลัง บุรีรัมย์ พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.ห้วยราช ประชาชนได้รับผลกระทบ 7 หลัง สุรินทร์ พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.ปราสาท ประชาชนได้รับผลกระทบ 4 หลัง สกลนคร พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.ส่องดาว ประชาชนได้รับผลกระทบ 3 หลัง มหาสารคาม พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.วาปีปทุม มีผู้เสียชีวิต 1 ราย 

ภาคกลาง 6 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท  เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองชัยนาท , อ.หันคา บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 96 หลัง ลพบุรี พื้นที่ 3 อำเภอ - อ.โคกเจริญ , อ.ชัยบาดาล , อ.พัฒนานิคม ประชาชนได้รับผลกระทบ 70 หลัง อ่างทอง พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.โพธิ์ทอง ประชาชนได้รับผลกระทบ 51 หลัง อุทัยธานี พื้นที่ 4 อำเภอ - อ.ทัพทัน , อ.สว่างอารมณ์ , อ.บ้านไร่ , อ.ห้วยคต ประชาชนได้รับผลกระทบ 65 หลัง ประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่ 2 อำเภอ - อ.ปราณบุรี , อ.บางสะพาน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3 หลัง สมุทรสงคราม พื้นที่ 1 อำเภอ - อ.อัมพวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 1 หลัง 
       

ภาคใต้ 1 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี เกิดวาตภัยในพื้นที่ อ.เวียงสระ บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 5 หลัง

ทั้งนี้ "กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย" ก็ได้ประสานจังหวัด , หน่วยทหาร , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยแล้ว 

รวมถึงให้จัดเจ้าหน้าที่สำรวจ ประเมินและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม และการจ่ายเงินสงเคราะห์ ค่าจัดการศพตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 

ขณะที่ ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากวาตภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทันที ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป