สภาการแพทย์แผนไทย เข้าพบหมอแสง แจงยาสมุนไพรไม่ออกฤทธิ์ฆ่ามะเร็ง

สภาการแพทย์แผนไทย เข้าพบหมอแสง แจงยาสมุนไพรไม่ออกฤทธิ์ฆ่ามะเร็ง

สภาการแพทย์แผนไทย เข้าพบหมอแสง แจง ยาสมุนไพรไม่ออกฤทธิ์ฆ่ามะเร็ง แต่เป็นการยับยั้ง และช่วยฟื้นฟู สร้างภูมิต้านทาน สภาพร่างกายให้ สามารถสู้กับโรคร้ายได้ พร้อมสนับสนุนการผลิตยาพื้นบ้าน

หลังกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเปิดเผยผลทดสอบสมุนไพรของนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง ไม่สามารถฆ่าเซลล มะเร็งได้ ทำให้เกิดกระแสว่า หมอแสงอาจไม่แจกยาแล้ว ประเด็นนี้ทางสภาการแพทย์แผนไทยได้เดินทางเข้า พบหมอแสง และชี้แจงการทำงานของตัวยาสมุนไพร ที่อยู่ในยาของหมอแสง ว่า

"ยาสมุนไพรชนิดดังกล่าว เป็นการเข้าไปช่วยยับยั้งการเกิดของเซลล์มะเร็ง และช่วยฟื้นฟู สร้างภูมิต้านทาน สภาพร่างกายให้ สามารถสู้กับโรคร้ายได้ โดยเฉพาะ ข้าวเย็นเหนือข้าวเย็นใต้ ซึ่งเป็นตัวยาที่มีในสูตรยา สมุนไพรไทย มากกว่า 2449 สูตร และยังมีงานวิจัย รองรับ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ สามารถช่วยรักษามะเร็งและเอดส์ มีฤทธิ์ ความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง เกือบทุกชนิด โดยเฉพาะต่อมะเร็งปอด และเต้านม"

ด้านหมอแสงเชื่อมั่น ประชาชนที่มารับยามีวิจารณญาณสามารถแยกแยะได้ และยาที่ทำแจกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี หากไม่ดีคงไม่มีคนมาขอรับยาไปรับประทานมากขนาดนี้