สศค.ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 ขยายตัว 4.2% ส่งออก 8%

สศค.ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 ขยายตัว 4.2% ส่งออก 8%

สศค.ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 ขยายตัว 4.2% ส่งออก 8% จากการฟื้นตัวของตลาดโลก

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินในฐานะโฆษกสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า สศค. ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 4.2 โดยมีการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ขยายตัวอย่างชัดเจนประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐที่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ตามกรอบรายจ่ายเพื่อการบริโภคและการลงทุนภาครัฐประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การจัดทำงบประมาณกลางปี 2561 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ความคืบหน้าของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษรวมทั้งการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนมีส่วนช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ภาคธุรกิจ

ในขณะที่ สศค. มองว่าการส่งออกในปีนี้จากขยายตัวร้อยละ 8 การนำเข้าขยายตัวร้อยละ 12.5 อัตราเงินเฟ้อขยายตัวร้อยละ 1.2 และการลงทุนภาครัฐขยายตัวร้อยละ 8.9

ขณะที่ นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยถึงรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมีนาคม และในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2561 พบว่า เศรษฐกิจในเดือนมีนาคมและในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอุปสงค์จากต่างประเทศขยายตัวได้ดี จากการส่งออกสินค้า แม้การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภาคเอกชนในเดือนมีนาคมส่งสัญญาณอ่อนแรงลงบ้าง แต่ในช่วงไตรมาส 1 ขยายตัวได้ดี สะท้อนจากปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งในเดือนมีนาคมขยายตัวร้อยละ 3.8 การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัวอย่างต่อเนื่องสะท้อนจากการลงทุนเครื่องจักร การส่งออกในเดือนมีนาคมยังคงขยายตัวที่ร้อยละ 7.1 และในช่วงไตรมาสที่ 1 ขยายตัวร้อยละ 11.3

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้น ในเดือนมีนาคม อยู่ที่ระดับ 90.7 และในช่วงไตรมาส 1 ปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 90.5