ปปง.เอาข้อมูลถกกองปราบ คุ้ยตรวจเส้นทางเงินคดีเงินทอดวัด

ปปง.เอาข้อมูลถกกองปราบ คุ้ยตรวจเส้นทางเงินคดีเงินทอดวัด

ผู้การกองปราบ เผย "ปปง." หอบข้อมูลประสานตรวจสอบเส้นทางการเงิน "คดีเงินทอนวัด" ระบุยังไม่ถึงขั้นออกหมายเรียกพระผู้ใหญ่มาสอบ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (26เม.ย.) เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้นำหลักฐานเส้นทางการเงินในคดีเงินทอนวัด เข้าพบ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการออกหมายเรียกพระเถระชั้นใหญ่ 5 รูปที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กระทำความผิดอาญาคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมไปก่อนหน้านี้ หลังจาก ปปง.ได้ตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน จนพบว่ามีการฟอกเงินในวงการพระพุทธศาสนา เป็นวงกว้างและมีความผิดชัดเจน จึงนำหลักฐานส่งมอบให้ตำรวจ กองปราบปราม ดำเนินการ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.ไมตรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มาเข้าพบเมื่อวานที่ผ่านมา เพื่อประสานข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการเงินในคดีเงินทอนวัดครั้งล่าสุด ซึ่งในขั้นตอนและรายละเอียดในการดำเนินการ นั้น ยังมีอีกจำนวนมาก โดยยังไม่ถึงขั้นออกหมายเรียกพระผู้ใหญ่ มาสอบปากคำแต่อย่างใด โดยจะต้องรวบรวมหลักฐานและประสานงานกับ บก.ปปป. เพื่อหารือเรื่องการรวบรวมหลักฐานต่อไป