อย. ย้ำ! ทำงานเชิงรุกปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผิดกม.ชัดเจน

อย. ย้ำ! ทำงานเชิงรุกปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผิดกม.ชัดเจน

อย. ย้ำ! ทำงานเชิงรุก มีระบบเฝ้าระวังและปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายชัดเจน พร้อมชี้เป้าให้ตำรวจกวาดล้าง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีการเข้าจับกุม บริษัท เมจิก สกิน จำกัด ตามที่เป็นข่าวแล้วนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อย. ในด้านการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่จำหน่ายสู่ท้องตลาด ทุกปีได้มีแผนปฏิบัติการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับหลายผลิตภัณฑ์ที่กระทำผิดกฎหมาย อย่างเช่นในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมามีการดำเนินคดีมาแล้วประมาณ 400 ราย มูลค่าของกลางกว่า 300 ล้านบาท โดยคดีล่าสุดคือการตรวจจับ บริษัท เมจิก สกิน จำกัด ที่ อย. ได้มีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561

ทั้งนี้ อย. มีการทำงานเชิงรุกในการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหม่ที่มาจดแจ้งยื่นขอ อย. จำนวนมาก อย่างเช่น เครื่องสำอาง ปัจจุบันมีมาจดแจ้งแล้วประมาณ 6 แสนราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ อย. ก็ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ลงไป สุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เช่น ในปี 2560 สุ่มตรวจกว่า 1 พันราย หนึ่งในนั้นก็มีผลิตภัณฑ์ของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด อยู่ด้วย จนนำมาสู่การขยายผลจับกุมของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่สุด ทั้งนี้ อย. มีระบบตรวจสอบที่ดำเนินงานได้อย่างเข้มแข็ง ตั้งแต่ การสุ่มตรวจ , การสร้างเครือข่ายกับเพจชื่อดัง ได้แก่ Drama-addict ,ดอกจิก , หมอแล็บแพนด้า , เป็นเรื่อง และข่าวใหญ่ไทยแลนด์ , การสร้างเครือข่ายกับกลุ่มผู้บริโภค และที่สำคัญมีระบบประเมินกลุ่มเสี่ยง โดยหากพบผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งมีการแตกไลน์มาจดแจ้งยื่นขออนุญาตผลิตภัณฑ์ในชื่ออื่น ๆ โดยผู้ยื่นขออนุญาตเป็นบุคคลคนเดียว ก็จะตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติ ดังเช่น เมจิก สกิน จนนำไปสู่การตรวจสอบโรงงาน ตลอดจนการจับกุมผู้ประกอบการที่กระทำผิดกฎหมาย และถึงขั้นนำไปสู่การเพิกถอนผลิตภัณฑ์ของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด หรือที่อยู่ในข่ายคุณวรรณภา พวงสน จำนวน 266 รายการ

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่าส่วนของดารา นักร้อง พริตตี้ เน็ตไอดอล พรีเซ็นเตอร์ ที่รีวิวผลิตภัณฑ์ของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค เพราะตามกฎหมายระบุชัด ผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินจริง ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย หากไม่มั่นใจว่าคำพูดที่จะรีวิวถูกต้องหรือไม่ อย. มีระบบให้ตรวจสอบผ่านช่องทาง สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือผ่านทาง OryorSmartApplication หรือเดินทางมาสอบถามด้วยตนเองที่ อย. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี จะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 อย. เคยมีการทำหนังสือถึงต้นสังกัดผู้ดูแลดาราและศิลปิน รวมถึงเน็ตไอดอล พิจารณาและตรวจสอบในการรับจ้างทำหน้าที่พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ พรีเซ็นเตอร์ ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยเฉพาะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และเครื่องสำอาง เพื่อมิให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายโฆษณา

นพ.วันชัย เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่ากรณีของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด ทางเจ้าหน้าที่ อย.ร่วมกับตำรวจ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิตแห่งอื่นที่เข้าข่ายเป็นสถานที่รับผลิตสินค้าของบริษัท เมจิก สกิน เช่น เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 เข้าตรวจโรงงานที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร และได้อายัดเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดแล้ว และวันนี้ (25 เม.ย.61) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบโรงงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีกเช่นกัน นอกจากนี้ ยังจะส่งเจ้าหน้าที่ให้ไปตรวจสถานที่ผลิตรายอื่นยี่ห้ออื่นที่มีลักษณะผลิตภัณฑ์คล้ายกับเมจิก สกิน ด้วย เพื่อมิให้มีการผลิตสินค้าที่ผิดกฎหมาย ทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย รวมทั้งจะดำเนินการจัดการกับผู้ผลิตที่ขอเลขที่อนุญาตผลิตภัณฑ์ไว้ล่วงหน้า โดยไม่มีการผลิตจริง และนำไปใช้ในทางที่ผิดให้ผู้อื่นสวมเลข อย. แทนอีกด้วย