ยันไม่เว้นวรรคทำหน้าที่ ปม 'กสม.' ขอศาลรธน. ตีความก.ม.ลูก

ยันไม่เว้นวรรคทำหน้าที่ ปม 'กสม.' ขอศาลรธน. ตีความก.ม.ลูก

ผู้ตรวจการฯ ยันไม่เว้นวรรคทำหน้าที่ ปม "กสม." ขอส่งเรื่องไปศาลรธน. ตีความกฎหมายลูก วาระปฏิบัติหน้าที่ เตรียมขอข้อมูลเพิ่มเติม มั่นใจการทำหน้าที่ไม่มีผลกระทบใดย้อนหลัง

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวยืนยันว่าผู้ตรวจการแผ่นดิน จะดำเนินการรับคำร้องไว้พิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอน หลังจากที่นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ทำหนังสือเพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยต่อประเด็นการตัดสิทธิดำรงตำแหน่งกสม. ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กสม. ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงได้ยกข้อเปรียบเทียบต่อการดำรงตำแหน่งของกรรมการองค์กรอิสระเป็นข้อมูลประกอบการนำเสนอ ทั้งนี้ยังมีบางประเด็นที่ต้องขอรายละเอียดเพิ่มเติม อาทิ ความคิดเห็น จึงได้ส่งเรื่องให้ นายวัส ทำข้อมูลกลับมา โดยตนยืนยันว่าจะไม่มีการเว้นวรรคการทำหน้าที่ และจะปฏิบัติตามขั้นตอน

พล.อ.วิทวัส กล่าวด้วยว่าสำหรับการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจะขอข้อมูลมากสม.​เท่านั้น โดยจะไม่ขอรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ฐานผู้พิจารณาและจัดทำพ.ร.ป.กสม. ส่วนหลักการพิจารณาจะยกประเด็นของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ที่เคยพิจารณากรณีของการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เขียนไว้ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และ ผู้ตรวจการแผ่นดินมาพิจารณาประกอบด้วย

"เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล และเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบใดต่อการดำรงตำแหน่งของกรรมการองค์กรอิสระอื่น ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาและมีคำวินิจฉัยไปแล้ว เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลนั้นมีผลผูกพันและถือว่าบังคับใช้ตามนั้น และจะไม่มีผลพลิกผันภายหลัง" พล.อ.วิทวัส กล่าว