โฆษกศาล ย้ำชัดศาลไม่เป็นคู่ขัดแย้ง ปัดข่าวตุลาการฟ้องปมวิจารณ์บ้านพัก

โฆษกศาล ย้ำชัดศาลไม่เป็นคู่ขัดแย้ง ปัดข่าวตุลาการฟ้องปมวิจารณ์บ้านพัก

"โฆษกศาล" ยันศาลยุติธรรมไม่มีแนวทางฟ้องร้องกลับ ส่วนการวิจารณ์ทุกเรื่องทำได้แบบให้เกียรติกัน เชื่อปมบ้านพัก นายกฯ น่ามีข้อมูลบ้างแล้ว

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.61 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนรายงานว่ามีกลุ่มผู้พิพากษาซึ่งเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมถูกโจมตีผู้พิพากษาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านพัก เเละมีการรวบรวมคอมเมนต์ จากเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวว่า ตนยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวที่มีการนำเสนอไม่ใช่ข้อเท็จจริงเเต่อย่างใด เเนวของทางศาลยุติธรรมคือเราจะไม่เป็นคู่ความกับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาเเม้ศาลจะถูกกล่าวหาหรือถูกต่อว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ ศาลก็ไม่เข้าไปเป็นคู่ความพิพาทกับประชาชน ทางสำนักงานศาลฯเอง ก็ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีเเนวนโยบายในเรื่องการฟ้องร้อง หากเป็นการเเสดงความคิดเห็นโดยสุจริตใจภายใต้กรอบของกฎหมาย ที่ผ่านมาที่ทางสำนักงานศาลไม่ได้ออกมาโต้ตอบในเรื่องดังกล่าวเพราะไม่อยากให้สังคมเข้าใจว่าเราเป็นคู่พิพาทกับประชาชน

การวิพากษ์วิจารณ์ไม่ว่าจะเป็นประเด็นใดๆนั้น ควรทำอย่างให้เกียรติซึ่งกันเเละกันทุกคนอยู่ในสังคมเป็นคนไทยด้วยกัน ขณะนี้เชื่อว่ารัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีเองก็น่าจะได้ข้อมูลจากกลุ่มที่เสนอเเนวทางไปบ้างเเล้ว โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี สำหรับกรณีดังกล่าว ผู้พิพากษาหลายคนให้ความเห็นทำนองปฏิเสธถึงกระเเสข่าวดังกล่าวว่าไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะไม่เชื่อว่าจะมีกลุ่มผู้พิพากษาที่จะลงไปฟ้องร้องเป็นคู่ความคู่ขัดเเย้งกับประชาชนซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก หากมีอาจเพียงเเต่ว่ามีกลุ่มผู้พิพากษาที่ให้กำลังใจการทำงานของสำนักงานศาลยุติธรรมในการเเก้ไขปัญหาให้สำเร็จลุล่วงเพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกฝ่าย เพราะประชาชนเป็นกลุ่มที่สนับสนุนองค์กรศาลยุติธรรมมาโดยตลอด ศาลจะไม่ไปสร้างความขัดเเย้งกับประชาชนเป็นอันขาด เเม้จะมีการเข้าใจคลาดเคลื่อนก็ตาม

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ มีผู้พิพากษาออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นการให้อยู่ต่อ 10 ปีเเล้วจะมีการปลูกป่าทดเเทนสภาพเดิม หรือกรณีที่มีผู้พิพากษาออกมาโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์เรื่องบ้านพักศาลนั้นก็เป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคล