‘วีจีไอ’ ทุ่ม 5.9 พันล้าน ซื้อหุ้นเคอรี่ 23%

‘วีจีไอ’ ทุ่ม 5.9 พันล้าน ซื้อหุ้นเคอรี่ 23%

วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย ลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับ "เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)" เข้าถือหุ้น 23% มูลค่าเบื้องต้น 5.9 พันล้าน

บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI แจ้งว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น กับบริษัทเคแอลเอ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด Gather Excellence Limited และบริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด  (รวมเรียกว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม) ซึ่งถือหุ้นอยู่ในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทจำกัด ซึ่งจัดตั้งภายใต้กฎหมายไทยและประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศไทย (Kerry TH) รวมกันในสัดส่วน 100%

สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้นของ Kerry TH ของบริษัทในสัดส่วน 23% ของหุ้นทั้งหมดใน Kerry TH จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม และการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

ทั้งนี้ คู่สัญญาตกลงซื้อขายหุ้น Kerry ในราคา 5,900 ล้านบาท ซึ่งอาจมการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบกำไรหลังหักภาษี ตามงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31  ธ.ค. 2560 ของ Kerry TH โดยบริษัทจะชำระค่าซื้อหุ้น Kerry TH เป็นเงินสด และในวันเดียวกันกับที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมได้รับชำระราคาซื้อหุ้น Kerry TH กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทุกรายหรือบางราย จะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI 

บริษัทคาดว่าจะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับ  Kerry TH ภายหลังการทำธุรกรรมคแล้วเสร็จ ซึ่งKerry TH  จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพียงหนึ่งเดียวในด้านบริการจัดส่งพัสดุด่วนของบริษัทและระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถไฟฟ้า BTS) ขณะที่บริษัทจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาในพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่ม