โยก 'ผบ.คุกนครสวรรค์' นั่งคุกปากน้ำ ระหว่างสอบเหตุนช.ดับ

โยก 'ผบ.คุกนครสวรรค์' นั่งคุกปากน้ำ ระหว่างสอบเหตุนช.ดับ

ย้าย "ผบ.คุกนครสวรรค์" นั่งคุกสมุทรปราการ ระหว่างสอบข้อเท็จจริง ซ่อมนักโทษคดียาเสพติดตายคาคุก อธิบดีราชทัณฑ์ย้ำชัดไม่มีนโยบายลงโทษโหดร้าย

 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของ น.ช.พัฒนชิรพงฐ์ บูญญะเสมา อายุ 34 ปี นักโทษคดียาเสพติด โดยระบุว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวษตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากเรือนจำฯ ได้สืบทราบว่าผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายนี้ เข้าไปเกี่ยวข้องกับ การรับยาเสพติดเข้ามาภายในเรือนจำ จึงได้เรียกตัวมาทำการสอบสวน จากนั้น ได้มีการลงโทษทางวินัย แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางเรือนจำฯ มีการกระทำที่เกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ต้องขังรายนี้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เบื้องต้นได้ออกคำสั่งย้าย นายกฤษณ์ วงษ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ ให้มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรม สังกัดสำนักผู้ตรวจราชการกรม และให้นายวิชัย โชติปฎิเวชกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครสวรรค์ ไปรักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจน ที่จะยกเลิกการลงโทษที่โหดร้ายทารุณ รวมทั้งได้เน้นย้ำกำชับให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกระดับ กำกับดูแลและเลิกการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรมราชทัณฑ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เดินทางไปร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพ เพื่อแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต พร้อมที่จะเยียวยาให้กับผู้เสียหายหากการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามวินัยและทางคดีอาญาต่อไป

สำหรับน.ช.พัฒนชิระพงษ์ เป็นผู้ต้องขังในคดียเสพติด ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี 9 เดือน ขณะเสียชีวิตถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนกลางสมุทรปราการ เหลือโทษจำต่อ 1 ปี 8 เดือน ซึ่งเป็นโทษจำคุกครั้งที่ 2 โดยสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ได้ดำเนินการชันสูตรศพพบว่า เสียชีวิตจากอาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกาย จึงทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตเกิดความไม่เข้าใจ และ เรียกร้องความยุติธรรมว่า การเสียชีวิตของ น.ช.พัฒนชิรพงฐ์ อาจมีสาเหตุมาจากการลงโทษของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์