คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดราคาทองฟิวเจอร์ร่วง

คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดราคาทองฟิวเจอร์ร่วง

เจ้าหน้าที่เฟดรายหนึ่งกล่าวว่า เฟด ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้และปีหน้า เพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้อยู่ในภาวะร้อนแรงจนเกินไป และป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อเสถียรภาพทางการเงิน

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (20เม.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ เช่น คาบสมุทรเกาหลี และซีเรียคลี่คลายลง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 10.50 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดตลาดที่ราคา 1,338.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยนตามการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

เมื่อเวลา 17.31 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.31% สู่ระดับ 107.69 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.07% สู่ระดับ 132.44 เยน และร่วงลง 0.37% สู่ระดับ 1.2298 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.28% สู่ระดับ 90.19