ย้ายแล้ว! ผบ.คุกปากน้ำพร้อม 4 ผู้คุม

ย้ายแล้ว! ผบ.คุกปากน้ำพร้อม 4 ผู้คุม

ย้ายแล้ว! ผบ.คุกปากน้ำ พร้อม 4 ผู้คุม ระหว่างสอบข้อเท็จจริง เหตุซ่อม นช.ลอบนำยาเสพติดเข้าเรือนจำจนเสียชีวิต ชี้พฤติการณ์เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีนักโทษเสียชีวิตในเรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยสภาพลำตัวของศพมีรอยเขียวช้ำ แผ่นหลังเป็นสีม่วง ข้อมือ 2 ข้างมีรอยแดง คล้ายถูกมัด โดยผลการชันสูตรเบื้องต้นจากสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจแจ้งว่า ขาดอากาศหายใจเนื่องจากสำลักอาหาร และมีบาดแผลตามร่างกายจำนวนมาก ว่า ตนได้เห็นภาพที่ถูกเผยแพร่ในสื่อแล้ว รวมทั้งได้รับรายงานเบื้องต้นจากเรือนจำว่าผู้ต้องขังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในเรือนจำ เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษ แต่อาจเกินเลยไป

“ผมรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ไม่มีนโยบายใช้วิธีทารุณผู้ต้องขัง ที่ผ่านมาได้ดูแลนักโทษทุกคนตามหลักสากลเหมือนพี่น้องร่วมชาติ ทั้งนี้ ได้มีคำสั่งย้ายนายกฤษณ์ วงษ์เวช ผบ.เรือนจำกลางสมุทรปราการ เข้ามาปฏิบัติราชการที่กรมราชทัณฑ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีก 4 ราย โดยให้ย้ายออกนอกพื้นที่ระหว่างตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัย” อธิบดีกรมราขทัณฑ์กล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวด้วยว่า ระหว่างนี้ผบ.เรือนจำกลางสมุทรปราการ ตัองรายงานข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเรือนจำมายังกรมราชทัณฑ์ เบื้องต้นเห็นว่าพฤติการณ์เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง ยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิผู้ต้องขัง การซ้อมจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตนั้นเรือนจำไม่สนับสนุน และไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด