'พระธรรมกิตติเมธี' หวั่นคดีเงินทอนวัดบานปลาย เพราะลูกศิษย์เริ่มไม่พอใจ

'พระธรรมกิตติเมธี' หวั่นคดีเงินทอนวัดบานปลาย เพราะลูกศิษย์เริ่มไม่พอใจ

“พระธรรมกิตติเมธี” ระบุดำเนินคดีเงินทอนวัด กับพระชั้นผู้ใหญ่ อาจบานปลายเพราะลูกศิษย์เริ่มไม่พอใจ”

พระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร เจ้าคณะภาค 16 ,17 , 18 และประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ไม่ได้นัดสื่อมวลชนมาแถลงข่าวกรณีพระเถระผู้ใหญ่ถูกกล่าวหาว่า พัวพันขบวนการทุจริตเงินทอนวัด ตามที่กระแสข่าวออกไปก่อนหน้านี้ เพราะตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และไม่ได้เกี่ยวข้องกับงบประมาณอยู่แล้ว

  

ส่วนการดำเนินคดีกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ จะถูกต้องหรือไม่นั้น พระธรรมกิตติเมธี ให้ความเห็นว่า จะต้องดูในระเบียบของสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า สามารถทำได้หรือไม่ และมีขั้นตอนอย่างไร ซึ่งคงมีช่องทางที่ให้อำนาจผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา ให้ทำได้  ส่วนจะส่งผลให้ พระสงฆ์ กับฆราวาส เกิดความขัดแย้งกันได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้มองว่า อาจจะเป็นไปได้ เพราะลูกศิษย์ของพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 3 ท่าน เกิดความไม่พอใจแล้ว และหากเหตุการณ์จะบานปลานเกิดความรุนแรง ก็คงต้องยอมรับว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่หน้าที่ของทุกคน ก็ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ มองอีกว่า วัดสามารถจะนำเงินที่ขออนุมัติงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนา มาใช้ไม่ตรงโครงการที่ขออนุมัติได้ หากนำมาใช้ทำประโยชน์ในการบำรุงศาสนา แต่จะต้องนำมาคืน ซึ่งหากไม่นำมาคืนอาจจะเกิดข้อบกพร่องบ้าง แต่ข้อบกพร่องไม่ได้หมายความถึงการโกง เพราะเป็นการทำประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาเหมือนกัน แต่แค่คนละโครงการ

 

ส่วนความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา วันข้างหน้าควรจะเป็นอย่างไรนั้น พระธรรมกิตติเมธี มองว่า ศาสนาพุทธควรจะครองโลก เพราะสอนให้คนทำดี รักษาศีล 5 ซึ่งถ้ารักษาศีล5 และหากมีธรรม 5 ด้วยก็จะทำให้สังคมสงบสุข

  

สำหรับการประชุมมหาเถรสมาคมในวันนี้ มองว่า ขึ้นอยู่ข้อมูลของที่ประชุมที่จะเสนอเข้าไป และหากสามารถแก้ไขกฎระเบียบของสำนักพระพุทธศาสนา ก็มีการเสนอให้มหาเถรสมาคม ไม่ต้องรับเงิน จากสำนักงายพระพุทธศาสนา และให้รับเพียงเงินบริจาคเท่านั้น

ขอบคุณภาพ Bpct channel