พาณิชย์ ชี้ดัชนีบริการ ก.พ.พุ่ง 4.9% ต่อเนื่อง

พาณิชย์ ชี้ดัชนีบริการ ก.พ.พุ่ง 4.9% ต่อเนื่อง

"พาณิชย์" ระบุ ดัชนีบริการเดือน ก.พ. พุ่ง 4.9% โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ผลจากนโยบายท่องเที่ยวเมืองรอง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ภาวะการค้าภาคบริการของไทย ในเดือน ก.พ.2561 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 อยู่ที่ ระดับ 106.5 เพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่นมา และเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. สาขาบริการสำคัญ ที่ขยายตัวสูงขึ้น ได้แก่การขายปลีก การเงิน การขนส่ง ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากการขยายตัวเพิ่มขึ้นของจำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเพิ่มทุน ดัชนีราคาหุ้นภาคบริการในตลาดหลักทรัพย์ สุทธิเงินให้กู้ยืมของธนาคารพาณิชย์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ลดลง ได้แก่ การจ้างงาน และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศภาคบริการ

“สาขาที่พักแรมและร้านอาหาร เติบโตสูงสุดที่ 19.9% สอดคล้องกับจำนวน นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ขยายตัวสูงถึง 19.3% นอกจากนี้นโยบายการท่องเที่ยวเมืองรองและการสนับสนุน สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ทำให้ภาคเอกชนมีการขยายกิจการและจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่ง ส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคการค้าเศรษฐกิจฐานราก และการท่องเที่ยวให้มากขึ้น ”

นอกจากนี้สาขาการขนส่งและสถานที่จัดเก็บสินค้า ขยายตัว 11.3% สาขาการเงินและการประกันภัยขยายตัว 9.0% สาขาการขายส่งและขายปลีกขยายตัว 3.5%

สำหรับแนวโน้มภาวะการค้าภาคบริการในปี 2561 คาดว่าจะ ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และจะมีโอกาสเห็นการปรับรูปแบบการบริการที่ชัดเจนมากขึ้น เพื่อรองรับยุค ดิจิตอล สำหรับสาขาบริการที่มีศักยภาพและแนวโน้มขยายตัวได้ดี ได้แก่ สาขาขายส่งและการขายปลีก ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร อสังหาริมทรัพย์บริการทางการเงิน สาขาสุขภาพ และสาขาก่อสร้าง โดย สาขาขายส่งและการขายปลีกมีแนวโน้มขยายตัวตามการขยายตัวของอีคอทเมิร์ชและการเพิ่มช่องทางขายของ

เว็บไซต์สื่อกลางการติดต่อซื้อ - ขาย(E-Marketplace) ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศมากขึ้น สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ขยายตัวตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ นโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง และกระแสการท่องเที่ยวตามวัฒนธรรมไทย สาขาสุขภาพมีแนวโน้มขยายตัวที่ดีตามกระแสท่องเที่ยวทางการแพทย์ ในขณะที่สาขา อสังหาริมทรัพย์และสาขาก่อสร้างมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามการลงทุนภาครัฐและเอกชนที่ยังมีแผนการลงทุน ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเข้ามาร่วมทุนจากต่างประเทศ