ผบ.ตร.ยังไม่ฟันธงจับ 'ไอเอส' มีคนไทยร่วมในมาเลเชีย

ผบ.ตร.ยังไม่ฟันธงจับ 'ไอเอส' มีคนไทยร่วมในมาเลเชีย

ผบ.ตร.ยังไม่ฟันธงจับ "ไอเอส" มีคนไทยร่วมในมาเลเชีย โยงเหตุการณ์ความไม่สงบ3 จว.ใต้ไทย พร้อมสั่งเฝ้าระวังเหตุสู้รบในซีเรีย ยันไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.61 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีทางการประเทศมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการติดตามจับกุมสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่เคลื่อนไหวในประเทศมาเลเซีย โดยมีคนไทยร่วมอยู่ด้วย 2 คนนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนขยายผลรายละเอียด ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ยอมรับที่ผ่านมาทางการไทย ได้มีการพูดคุยและประสานงานกับทางการมาเลเชีย ด้วยดีมาโดยตลอด ส่วนจะมีความเชื่ยมโยงกับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ของไทยด้วยหรือไม่ รวมถึงการที่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องจะมีนัยยะอย่างไรนั้น ขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน และตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ยังไม่ขอพูดในเวลานี้ แต่ในอนาคตหากมีความชัดเจน พร้อมจะตอบคำถามกับสื่อมวลชนอย่างแน่นอน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงกรณีมีการสู้รบในประเทศซีเรียด้วยว่า เรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงมีการติดตามเฝ้าฟังมานาน 2-3 ปีแล้ว โดยเชื่อว่าประเทศไทยได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้ง แต่ก็ไม่ประมาทยังคงมีการเฝ้าระวังโดยกำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เฝ้าระวังการเดินทางเข้าออกประเทศของกลุ่มชาวต่างชาติที่มีลักษณะผิดปกติ รวมไปถึงสั่งการให้ตำรวจในสังกัดที่เกี่ยวข้องดูแลสถานทูต พื้นที่เชิงสัญลักษณ์ สำคัญ เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิดซึ่งขณะนี้ทางสถานทูตคู่กรณียังไม่มีการร้องขอกำลังเพิ่มเติมแต่อย่างใด