'จักรทิพย์' ลั่นพรุ่งนี้เซ็นย้าย 3 ผู้การฯ เซ่นอุบัติเหตุสงกรานต์

'จักรทิพย์' ลั่นพรุ่งนี้เซ็นย้าย 3 ผู้การฯ เซ่นอุบัติเหตุสงกรานต์

“จักรทิพย์” เปิดทำงานวันแรกมาดุ ลั่นพรุ่งนี้เซ็นคำสั่งย้าย ผู้การฯ แถบภาคอีสาน 3 จังหวัดรวด ฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์อื้อ

เมื่อเวลา 15.00น. วันที่ 18 เมษายน 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน ที่ผ่านมาว่า จากการสรุปพบว่ามีบางจังหวัดที่การอำนวยการจราจรของตำรวจ ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ผลลัพธ์ออกมาเกิดการสูญเสียมาก ทั้งนี้ ตนกำลังพิจารณาดูในภาพรวมทั้งหมดอีกครั้ง โดยพรุ่งนี้จะออกคำสั่งให้ ผู้บังคับการตำรวจภูธร 3 จังหวัด มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ เป็นการพิจารณาในภาพรวม ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ การสูญเสีย การบังคับใช้กฎหมาย โดยตนเป็นคนแบบนี้ด้วยตัวเอง หากมีเจ้าหน้าที่รายใดหย่อนยาน หรือปล่อยปละละเลย ก็ต้องดำเนินการ

“สาเหตุที่ต้องสั่งย้าย ผบก. เพราะถือว่าเป็นหัวหน้าหน่วย ต้องดูแลจัดการในพื้นที่ แต่กลับเกิดความบกพร่อง สาเหตุปัญหาจราจรมาจากการปฏิบัติงานของตำรวจ ผมจะยังไม่บอกว่าจังหวัดไหน ให้รอดูคำสั่งพรุ่งนี้ เอาจริง ต้องมา ศปก.ตร.แน่ เรื่องนี้รัฐบาล และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เอาจริง ผมเป็นคนแบบนี้ สั่งการไปแล้ว แต่ไม่สนองตอบ หย่อนยานละเลย ก็ต้องจัดการ ชีวิตประชาชนสำคัญ ผมเองยังไปตรวจจราจร ไปดูพื้นที่ 3 จังหวัด จัดรถตู้บริการประชาชน ทั้งนี้ สาเหตุที่ย้ายไม่ใช่เรื่องความพอใจ หรือไม่พอใจของผม จะพอใจหรือไม่อยู่ที่ประชาชน” ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ในการประชุมวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการในที่ประชุมให้ตำรวจไปคิด ออกมาตรการดูแลกวดขันวินัยจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง ทำตลอด ไม่เฉพาะแค่ช่วงเทศกาล เพราะรัฐบาลเห็นว่าการสูญเสียจำนวนมาก ต้องป้องกันแก้ไข ขอให้ประชาชนเข้าใจด้วย ตำรวจไม่ได้อยากจับ อยากตั้งด่านหรอก แต่ต้องทำเพื่อป้องกันการสูญเสีย ต่อไปนี้จะกวดขันกันมากขึ้น โดยวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ตนจะเรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้องของตำรวจเพื่อร่วมกันวางมาตรการและคุยกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมกันวางมาตรการป้องกันเหตุ ในส่วนของตำรวจก็ให้แต่ละ บช.ภ. และละพื้นที่เสนอรูปแบบการป้องกันของตัวเอง เพราะสภาพพื้นที่ ปัจจัยต่างๆไม่เหมือนกัน

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ตำรวจเริ่มกวดขันวินัยจราจร ล่วงหน้า ก่อนวันที่ 11 เมษายน ตอนนั้นตนก็เชื่อว่า อุบัติเหตุและการสูญเสียจะลดลง แต่ผลออกมากลับเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่มาก แค่หลักสิบเท่านั้น ในส่วนของตำรวจเราพยายามเต็มที่เอาบทเรียนครั้งที่ผ่านๆมา มาปรับ แก้ไข ทำเต็มที่ เพื่อป้องกันเหตุและอำนวยการจราจรให้สะดวก แต่ต้องขึ้นอยู่กับวินัยส่วนตัวของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นสำคัญ ไม่ได้จะโทษหรือโยนความผิดให้ประชาชนที่ไม่เคารพกฎจราจร แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาเกิดจากตรงนั้นจริงๆ สาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดเกิดในกลุ่มที่ขี่จักรยานยนต์ จากนี้จะมีมาตรการกวดขันกันทุกวัน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของตำรวจแต่ละโรงพักก็ดูแลพื้นที่ อย่างเต็มความสามารถ อาจมีบ้างบางพื้นที่ที่ละเลย เช่นกรณีที่ จ.กาฬสินธุ์ ก็เป็นอำนาจที่ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ในการจัดการ ตนก็เห็นด้วย เท่าที่ดูทั่วประเทศภาพรวมก็ดี แต่มีเรื่องจราจร ที่จะต้องสั่งย้าย ผบก.ภ.จว.แน่ๆ รอดูคำสั่งพรุ่งนี้แล้วกัน