มาเลเซียล่าผู้ต้องสงสัยไอเอส 4คน หลบหนี-มีคนไทยด้วย

มาเลเซียล่าผู้ต้องสงสัยไอเอส 4คน หลบหนี-มีคนไทยด้วย

ตำรวจมาเลเซียไล่ล่าผู้ต้องสงสัยสุดโต่งโยงไอเอส 4 คน ฝ่ายข่าวเผยมีคนไทยเป็นหัวหน้า

โมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แจ้งผ่านแถลงการณ์เผยแพร่เมื่อวานนี้ ( 16 เม.ย.) ว่า ตำรวจมาเลเซียปฏิบัติการจับกุมสมาชิกกลุ่มไอเอส 6 คนในรัฐยะโฮร์ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม แต่มี 4 คนที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี และขอให้ประชาชนให้ข้อมูลหากพบเห็น

ผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีการไล่ล่า 2 คนเป็นพ่อลูก จากรัฐกลันตัน ได้แก่ มูฮะหมัด ไฟซาล มูฮะหมัด ฮานาฟี วัย 29 ปี กับบิดา  มูฮะหมัด ฮานาฟี เยาะห์  วัย 51 ปี คนที่สาม ชื่อ นอร์ ฟาร์ข่าย โมห์ อิซา วัย 31 ปี จากรัฐยะโฮร์  และคนที่ 4  อะแว แว-เอยา ( Awae Wae-Eya) วัย 31 ปี เป็นคนไทย มีถิ่นพำนักในจังหวัดนราธิวาส

หนังสือพิมพ์ สเตรทส์ไทมส์ ของสิงคโปร์ อ้างแหล่งข่าวกรองว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยไอเอส 6 คนที่ถูกจับกุมตัวได้ ทราบว่า อะแว เป็นหัวหน้ากลุ่ม ที่กำลังพยายามตั้งเซลล์ไอเอสทางใต้ประเทศไทย

 

มาเลเซียล่า 4 ไอเอสหลบหนี-มีคนไทยด้วย

(   มูฮะหมัด ไฟซาล มูฮะหมัด ฮานาฟี  กับบิดา  มูฮะหมัด ฮานาฟี เยาะห์ 

 นอร์ ฟาร์ข่าย โมห์ อิซา / อะแว แว-เอยา  ) 

                  

ทางการล่วงรู้แผนโจมตี หลังจากตำรวจหน่วยต่อต้านก่อการร้ายมาเลเซียร่วมกับหน่วยต่อต้านก่อการร้ายสิงคโปร์ กวาดจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายหลายระลอก และเป็นครั้งแรกที่พบคำสั่งลักพาตัวและสังหารตำรวจ

สำหรับชาย 6 คนที่ถูกรวบตัว ได้แก่ ช่างเทคนิก วัย 37 ปี ที่เดิมเชื่อกันว่าเป็นผู้บงการแผนโจมตีสถานที่ประกอบศาสนากิจของศาสนาอื่นในเมืองยะโฮร์ บารู

คนที่สอง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอายุ 49 ปี เป็นที่ปรึกษาของกลุ่ม รับผิดชอบเก็บความลับของเซลล์และแผนการโจมตีเป็นความลับ

นอกจากนี้ ยังมีรปภ.วัย 30 ปี ที่มีภารกิจหาอาวุธปืนจากประเทศเพื่อนบ้าน และมองลาดเลาเป้าหมายโจมตี อีกคนเป็นพนักงานเสิร์ฟ วัย 25 ปี ได้รับคำสั่งให้ลักพาตัวและสังหารตำรวจ

ที่เหลืออีกสองคน อายุ  23 กับ 22 ปี ถูกจับกุมเมื่อ 1 มีนาคม ทำงานเป็นภารโรงในสิงคโปร์ หนึ่งในสองเป็นคนกลางซื้อหาปืนให้กับกลุ่ม

มาเลเซียกวาดจับผู้ต้องสงสัยฝักใฝ่ไอเอสร่วม 400 คนแล้วนับจากปี 2556 เป็นต้นมา แต่เผชิญเหตุก่อการร้ายครั้งเดียวเมื่อมิถุนายน 2559 ชายสองคนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ปาระเบิดใส่ไนท์คลับ ในรัฐสลังงอร์ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน ต่อมา ผู้ก่อเหตุถูกตัดสินจำคุก 25 ปี