“ปูติน”เตือนโลกโกลาหลหากสหรัฐถล่มซีเรียรอบใหม่

“ปูติน”เตือนโลกโกลาหลหากสหรัฐถล่มซีเรียรอบใหม่

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียและอิหร่านเห็นตรงกันว่า การโจมตีของชาติตะวันตกทำลายโอกาสที่จะหาทางออกทางการเมืองในซีเรีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประณามการโจมตีซีเรียนำโดยสหรัฐว่า เป็นการรุกรานประเทศที่มีอธิปไตย และเปรียบเทียบว่า สหรัฐกำลังจะก่อสงครามนองเลือดซ้ำอีกในซีเรีย เหมือนที่เคยทำไว้ในอิรัก และลิเบีย

เวบไซต์ทำเนียบเครมลิน เผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีปูติน ที่ระบุว่า การโจมตีของสหรัฐในซีเรียเป็นการรุกรานต่อประเทศที่มีอธิปไตย ที่กำลังต่อสู้กับการก่อการร้าย และทำให้สถานการณ์ของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในซีเรียเลวร้ายลง ทั้งยังเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ และกฎหมายระหว่างประเทศ ตลอดจนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั่วโลก พร้อมกับเรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเพื่อหารือกรณีนี้

นอกจากนี้ ปูตินยังระบุด้วยว่า จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า สหรัฐ มีส่วนรับผิดชอบต่อสงครามนองเลือดทั้งในยูโกสลาเวีย อิรัก และลิเบีย และอาจจะเกิดขึ้นอีกในซีเรีย

ประธานาธิบดีปูติน ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฮัสซัน เราฮานี ของอิหร่าน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ล่าสุดในซีเรีย และกล่าวถึงการบุกโจมตีของกองทัพสหรัฐ ร่วมกับฝรั่งเศส อังกฤษ ว่าหากเกิดขึ้นอีก โลกจะสับสนอลหม่านมาก

“หากการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาตินี้ดำเนินต่อไป จะหลีกเลี่ยงสภาพการณ์ที่โกลาหลอลหม่านในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ได้” นายปูติน กล่าว