'กสทช.'เรียก'ทรู' แจงด่วน เหตุบัตรปชช.ลูกค้าหลุด ค่ายมือถือยอมรับจริง

'กสทช.'เรียก'ทรู' แจงด่วน เหตุบัตรปชช.ลูกค้าหลุด ค่ายมือถือยอมรับจริง

สำนักงาน กสทช. เรียกทรูชี้แจงด่วน 17 เม.ย.นี้ กรณี "ทรูมูฟ เอช" ทำข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุดจำนวนมาก ด้าน "ทรู" ยอมรับถูกล้วงข้อมูลผ่าน ไอทรูมาร์ท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. เรียกให้ ทรูมูฟ เอช เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่ปรากฎข่าวบนเว็บไซต์ว่า ทรูมูฟ เอช ทำข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุดจำนวนมาก ในวันที่ 17 เม.ย. 2561 เวลา 9.30 น. ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 กำหนดไว้ว่า ผู้กระทำผิดมีโทษตามกฎหมาย หากผู้ประกอบการมีส่วนในความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และพักใช้ เพิกถอนใบอนุญาต โดยกสทช.เป็นผู้เสียหายตามกฎหมายด้วย

นายฐากร กล่าวว่า ในกรณีนี้ หากเป็นการกระทำโดยเจตนา ทรูมูฟ เอช มีความผิดแน่นอน แต่ทั้งนี้ สำนักงาน ต้องเรียกทรูมูฟ เอช มาให้ข้อมูลก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร สำนักงานกสทช. ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงในแน่นอนก่อน จึงจะดำเนินการต่อไป
“สำนักงาน กสทช. ให้ความสำคัญต่อกรณีดังกล่าว เนื่องจากกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนผู้ใช้บริการ สำนักงานฯ จะรีบดำเนินการในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการ”

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดจากนักวิจัยด้านความปลอดภัยข้อมูลจากต่างประเทศ โดยนาย Nail Merrign ตรวจสอบพบว่า ทรูมูฟเอช เผลอปล่อยข้อมูลสำเนาบัตรประชาชนของลูกค้าตั้งแต่ปี 2559 ที่เก็บไว้บนคลาวด์คอมพิ้วติ้ง ประมาณ 46,000 รายการ หรือจำนวน 32 กิกะไบต์ แบ่งเป็นปี 2559 จำนวน 14.5 กิกะไบต์ ปี 2560 จำนวน 8.3กิกะไบต์ และในปีนี้อีก 2.2 กิกะไบต์

4_1

ทรู ยอมรับถูกล้วงข้อมูลผ่าน “ไอทรูมาร์ท”

ทรู ออกแถลงการณ์เสียใจข้อมูลลูกค้า ไอทรูมาร์ท โดนเปิดเผย ยอมรับถูกแฮกข้อมูลผ่าน Itruemart
จากกรณีที่มีข่าวเรื่องข้อมูลลูกค้าที่ลงทะเบียนใหม่ถูกเปิดเผยในที่สาธารณะนั้น ไอทรูมาร์ทรู้สึกเสียใจและขออภัยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทันทีที่ทราบเรื่องดังกล่าว บริษัทก็มิได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดทันที
ทรู ระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับการ hack ข้อมูลลูกค้าที่ได้ซื้อมือถือพร้อมแพคเกจบริการทรูมูฟ เอช โดยมีการลงทะเบียนซิมผ่านช่องทาง itruemart

ล่าสุดทีมงานไอทรูมาร์ท ได้ดำเนินการแก้ไขเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าแล้ว พร้อมทั้งจะมีการส่งแจ้งเตือนไปยังลูกค้ากลุ่มดังกล่าว เพื่อให้ทราบถึงมาตรการของบริษัทที่จะดำเนินการเพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า หากถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

ทีมงานไอทรูมาร์ท ขอยืนยันว่า บริษัทให้ความสำคัญสูงสุด เรื่องการปกป้องและรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามาโดยตลอด และสำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ บริษัทฯมิได้นิ่งนอนใจ โดยกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับโลก รวมถึงการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลของลูกค้าจะได้รับการดูแลปกป้อง ด้วยมาตรฐานสูงสุดทั้งในด้านเทคโนโลยีและทางกฎหมาย