สภาคณาจารย์ฯ มรภ.เชียงใหม่ เรียกร้องรื้อถอน 'บ้านพักตุลาการ' ออกจากป่า

สภาคณาจารย์ฯ มรภ.เชียงใหม่ เรียกร้องรื้อถอน 'บ้านพักตุลาการ' ออกจากป่า

สภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ เรียกร้องให้รื้อถอนออกจากพื้นที่ป่า

 สภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากการดำเนินการโครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ใช้ที่ดินเนื้อที่รวม 147-3-41 ไร่เพื่อก่อสร้างอาครที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการฝ่ายตุลาการนั้น
             

สภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรด้านวิชาการให้การศึกษา ถ่ายทอดความรู้ ให้ข้อแสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาสังคม และวัฒนธรรม และมาตรา50 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ระบุให้บุคคลมีหน้าที่ (8) ร่วมมือและสนับสนุนการอนุรักษ์และคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งมรดกทางวัฒนธรรม

จึงไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างเฉพาะโครงการบ้านพักตุลาการ และอาคารชุดข้าราชการตุลาการในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ โดยมีเหตุผลดังนี้

                           สภาคณาจารย์ฯ มรภ.เชียงใหม่ แถลงการณ์ค้าน

1.พื้นที่การก่อสร้างลุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าที่มีลักษณะสมบูรณ์มาก มีการถมลำห้วยน้อยใหญ่เดิม ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนทิศทางเดินของน้ำได้ กระทบกับสภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมถึงจะทำลายระบบความหลากหลายชีวภาพของป่าที่อุดมสมบูรณ์ และบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร อีกทั้งยังมีอ่างน้ำที่เป็นแหล่งผลิตน้ำกินน้ำใช้ของชาวเชียงใหม่ จะได้รับผลบกระทบจากน้ำเสีย น้ำปนเปื้อนที่มาจากการใช้ของผู้อย่อาศัยในบ้านพักและอาคารชุดต่างๆได้

2.ในพื้นที่ป่าดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่เชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน มีลักษณะ หรือแหล่งที่มีความงดงามทางธรรมชาติ ระบบนิเวศที่มีสภาพทางธรรมชาติ แม่น้ำ ภูเขา น้ำตก สภาพทิวทัศน์ของป่าเบญจพรรณที่อุมดมสมบูรณ์พืชนานาชนิด และเป็นแหล่งรวมความผสมผสานระหว่างธรรมชาติและวัฒนธรรมที่ยั่งยืน       

3.การสร้างบ้านพักในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ เป็นทัศนียภาพอุจาด และเป็นรสนิยมในการเข้าไปอยู่ในป่าที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจจะมีการเอาอย่าง และกระทบต่อความรู้สึกของชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นการทำลายคุณค่าของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ วิถีชีวิต และขัดต่อความเชื่อขึดหลวงของชาวล้านนา

ด้วยเหตุผลดังกล่าว สภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จึงไม่เห็นด้วยต่อการสร้างบ้านพักตุลาการในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ และโปรดคืนผืนป่าโดยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ป่าดังกล่าวโดยเร็ว