‘สมาร์ทกระติ๊บ’คุมแคลอรี่ข้าวเหนียว

 ‘สมาร์ทกระติ๊บ’คุมแคลอรี่ข้าวเหนียว

กระติ๊บข้าวควบคุมปริมาณข้าวที่จะบริโภคต่อมื้อ พร้อมส่งสัญญาณเตือนเมื่อกินมากเกินปริมาณกำหนด

ผลงานสมาร์ทกระติ๊บหรือกล่องข้าวอัจฉริยะจาก รศ.นิพนธ์ ธีรอำพน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ และประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์วิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

ติดเซ็นเซอร์บนกระติ๊บข้าวควบคุมปริมาณข้าวที่จะบริโภคต่อมื้อ พร้อมส่งสัญญาณเตือนเมื่อกินมากเกินปริมาณกำหนดแนวคิดการพัฒนาเกิดจากปัญหาผู้สูงอายุในภาคเหนือและภาคอีสานส่วนใหญ่มักจะมีน้ำตาลในเลือดสูงและเสี่ยงต่อภาวะเบาหวานจากการลงพื้นที่ร่วมกับคณะพยาบาลศาสตร์ พบว่า แหล่งที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงเกิดจากข้าวเหนียวซึ่งมีปริมาณน้ำตาลต่อน้ำหนักสูงถึง 2 เท่าของข้าวเจ้า

นวัตกรรมนี้ต้องการสร้างความตระหนักในการบริโภคข้าวไม่ให้มากจนเกินไป โดยผู้ใช้จะต้องชั่งน้ำหนักข้าวก่อนรับประทาน จากนั้นระบบจะร้องเตือนเมื่อปริมาณข้าวเกินกำหนดมาตรฐานที่ตั้งไว้ไม่เกิน 300 กิโลแคลอรี่ต่อมื้อ ปัจจุบันทีมงานได้ผลิตชิ้นงานต้นแบบ 100 ชิ้น ส่งทดสอบใช้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ต้นทุนชิ้นงานต้นแบบประมาณ 5,000 บาท แต่ถ้าผลิตในเชิงพาณิชย์จะลดเหลือ 1,000-1,500 บาท และในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถวัดอาหารเมนูอื่นๆ เช่น ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว แฮมเบอเกอร์ รวมทั้งอาจจะพัฒนาใช้กับภาชนะอื่น เช่น จาน ชาม โดยนำเทคโนโลยีสมองกลฝังตัวมาใช้ร่วมด้วย