กรมสุขภาพจิต ห่วงผู้ป่วยจิตเวชอาการกำเริบช่วงสงกรานต์

กรมสุขภาพจิต ห่วงผู้ป่วยจิตเวชอาการกำเริบช่วงสงกรานต์

กรมสุขภาพจิต ห่วงผู้ป่วยจิตเวชอาการกำเริบช่วงสงกรานต์ ย้ำเตือนญาติ ดูแลเข้ม 4 ห้าม "ดวดเหล้า -ใช้สารเสพติด – อดนอน –ขาดยา "

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยจิตเวชอยู่ในระบบบริการแล้ว 2 ล้าน 6 แสนกว่าคนทั่วประเทศ ผู้ป่วยกว่า 2 ใน 3 ต้องกินยาควบคุมอาการอย่างต่อเนื่องและอยู่กับครอบครัว โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้คนในครอบครัวช่วยกันสอดส่องดูแลผู้ป่วยให้ปฏิบัติตามที่แพทย์กำหนด ควรหากิจกรรมให้ผู้ป่วยจิตเวชทำร่วมกับสมาชิกในครอบครัว เช่น พาไปทำบุญที่วัด ไปก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ หรือพาไปเที่ยว จะเป็นผลดีจะสร้างความรู้สึกที่ดีแก่ผู้ป่วยว่ามีคุณค่า ไม่โดดเดี่ยว และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ได้รับความเพลิดเพลิน มีความสุข และไม่เครียด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นับเป็นช่วงที่ผู้ป่วยจิตเวชมีความเสี่ยงเข้าถึงสิ่งต้องห้ามอันตรายและเสี่ยงมีอาการกำเริบได้ง่ายเช่นกัน จึงต้องขอความร่วมมือญาติและครอบครัวดูแลผู้ป่วยเป็นกรณีพิเศษ 4 เรื่องซึ่งมักเป็นต้นเหตุสำคัญทำให้ผู้ป่วยจิตเวชเกิดอาการกำเริบ ได้แก่ 1.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมทั้งเหล้าพื้นบ้านด้วย 2.ห้ามเสพสารเสพติด 3. ห้ามอดนอน และ 4.ห้ามขาดยา

ในส่วนของกรมสุขภาพจิตได้วางระบบบริการโดยให้รพ.จิตเวชที่มี 13 แห่งทั่วประเทศ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำห้องจิตเวชฉุกเฉินพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมง เน้นหนัก 2 ช่วงคือระหว่างช่วงเทศกาล 12 -16 เมษายน 2561 และช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมักจะเกิดจากปัญหาจากการอดนอน โดยได้ให้ศูนย์สุขภาพจิตทั่วประเทศ ประสานอสม.เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตชุมชนซึ่งมีทุกตำบลทุกจังหวัด ให้ความรู้ประชาชนในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเปิดสายด่วน 1323 บริการให้คำปรึกษาแก่ญาติฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

ทางด้านน.พ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ จ.นครพนม กล่าวว่า ญาติควรดูแลให้ผู้ป่วยจิตเวชนอนหลับให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง อย่าให้อดนอนอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้สารเคมีสื่อประสาทภายในสมองเสียสมดุลย์ และเป็นตัวก่อความเครียด กระตุ้นให้อาการผู้ป่วยกำเริบได้


ทั้งนี้สัญญาณเตือนอาการกำเริบของผู้ป่วยจิตเวชที่สำคัญมี 6 อาการ ได้แก่ นอนไม่หลับ หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดระแวง หากพบผู้ป่วยมีอาการปรากฏอย่างใดอย่างหนึ่ง ขอให้ญาติรีบพาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง