Retail Market Monitor (12 เม.ย.61)

Retail Market Monitor (12 เม.ย.61)

สุขสันต์วันสงกรานต์: ไม่เกิน 1780 จุด ยังคงแค่เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน

บรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงถูกกดดันจากปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง เม็ดเงินทุนบางส่วนไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ อาทิ ทองคำ พันธบัตร ขณะที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตามการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันคาดเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นเท่านั้น เนื่องจากปัญหาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อซัพพลายน้ำมันดิบโลกอย่างมีนัยสำคัญ

ตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดปริมาณการซื้อขายเบาบางก่อนหยุดยาว โดยคาดเห็นการสลับเก็งกำไรในกลุ่มที่ปรับลดลงมามาก หรือ laggard กว่ากลุ่ม ภาพรวมยังคงเป็ยการเลือกเก็งกำไรรายตัว จนกว่าตลาดจะสามารถกลับมายืนเหนือ 1780 จุดได้อย่างมั่นคง สัปดาห์หน้าหลังหยุดยาวจะเป็นการเข้าสู่ช่วงประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 ของกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นที่เราคาดมีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่เป็นบวก ได้แก่ TISCO BBL BAY / วันนี้ติดตามวาระการแตกพาร์ ในการประชุมผู้ถือหุ้นของ PTT

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB

ภาพรวมกลยุทธ์: หากขึ้นไม่เกิน 1780 ภาพตลาดโดยรวมจะยังเป็นการแกว่งตัวแนะเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB, ROBINS / เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.2 ตัดขาดทุน 2.82 บาท)

แนวรับ 1757 / แนวต้าน : 1764-1780 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มธนาคาร – เราคาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 ที่จะเริ่มรายงานตั้งแต่ 17 เม.ย.นี้ กำไรสุทธิจะละลอตัวลง 5% YoY จากการตั้งสำรองที่สูงกว่า แต่ยังคงเป็นทิศทางที่ฟื้นตัวขึ้น 20% QoQ จากการตั้งสำรองที่คาดว่าจะเริ่มลดระดับลงหลังสูงสุดในไตรมาส 4/60 เราประเมินราคาหุ้นในปัจจุบันสะท้อนความกังวลการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นจากมาตรฐาน IFRS9 รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมโอนเงินไปแล้ว หุ้นธนาคารใหญ่ที่เราชอบคือ BBL, KBANK และ KTB ขณะที่ธนาคารกลาง TISCO เป็นหุ้นที่กำไรเติบโต QoQ และ YoY เด่นที่สุด

SCB โล่งขาย PACE พ้นวิกฤติหนี้เสีย -           ไทยพาณิชย์โล่งอก รอบันทึกสำรองหนี้ PACE กลับมาเป็นกำไร 5 พันล้านบาทภายในปีนี้ หลังเพซขายมหานครให้กลุ่มคิง เพาเวอร์ 1.4 หมื่นล้านบาท และเตรียมขายล็อตสองอีก 5-7 พันล้านบาทเร็วๆ นี้ เพื่อชำระหนี้ ด้าน CEO ไทยพาณิชย์ เพซพ้นวิกฤติแล้ว

ประมูลคลื่น 1800 รอกสทช.ใหม่ 19 เม.ย. - บอร์ดกสทช.เลื่อนลงมติ หลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 หลังสำนักงานฯเสนอควรรอสนช.ลงคะแนนโหวตเลือกบอร์ดใหม่ 19 เม.ย.นี้ ยันแม้ยังไม่ลงมติ แต่กรอบเวลาการประมูลไม่ขยับ สามารถประมูลได้ก่อนสัมปทานดีแทคสิ้นสุดก.ย.

เอดีบีคาดศก.ไทยโต4% - ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยไปอยู่ที่ 4% ในปี 2561 จากคาดการณ์เดิมที่ 3.8% เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว และจะขยายตัวขึ้นต่อเนื่องไปอยู่ที่ 4.1% ในปี 2562 เนื่องจากการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการบริโภคภายในประเทศคาดว่าจะปรับตัวขึ้นในปีนี้

GUNKUL ซื้อหุ้นคืน 300 ล้านหุ้น – คณะกรรมการบริษัท GUNKUL มีมติให้ซื้อหุ้นคืน 1,000 ล้านบาท ไม่เกิน 300 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 4.04% เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.-22 ต.ค. 61

 

ประเด็นติดตาม: 12 เม.ย. US – FOMC meeting minutes, TH – ประชุมผู้ถือหุ้น PTT (แตกพาร์)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)