ค่าบาท 'แข็งค่า' ตามภูมิภาค

ค่าบาท 'แข็งค่า' ตามภูมิภาค

บาทเปิดตลาดเช้านี้ แข็งค่า "31.15 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดเงินยังปั่นป่วน เงินบาทช่วงก่อนหยุดสงกรานต์ แข็งค่าตามแนวโน้มสกุลเงินเอเชียอื่น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงปั่นป่วนหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ทวีตเตือนรัสเซียและซีเรียว่ากำลังจะมีจรวดมิซไซน์ยิงไปที่ประเทศ ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นพร้อมกับราคาทองด้วยความกังวลกับปัญหาสงคราม

ในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจ ตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ในสหรัฐรายงานออกมาดีตามคาด เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ระดับ 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ระดับ 2.1% สอดคล่องกับที่ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณผ่านรายงานประชุมครั้งล่าสุดว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเพราะเงินเฟ้อใกล้ถึงเป้าหมายแล้ว

ในภาพรวม เรายังมีความกังวลทั้งกับปัญหาสงครามในตะวันออกกลาง และสงครามการค้าที่มีโอกาสยืดเยื้อ เชื่อว่านักลงทุนจะยังไม่เปิดรับความเสี่ยง (Risk off) แม้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะออกมาดี

ฝั่งของเงินบาท ช่วงก่อนหยุดสงกรานต์ เห็นชัดเจนว่าไม่เคลื่อนไหวในเชิงอ่อนค่ารับกับความเสี่ยงที่ปรับตัวขึ้น แต่แข็งค่าตามแนวโน้มสกุลเงินเอเชียอื่น ผสมกับแรงขายดอลลาร์จากผู้ส่งออก เชื่อว่าเงินบาทจะมีทิศทางแข็งค่าหรือทรงตัวต่อในวันนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.10 - 31.20 บาทต่อดอลลาร์