ญี่ปุ่นไฟเขียวมาตรการเก็บภาษีนักท่องเที่ยว

ญี่ปุ่นไฟเขียวมาตรการเก็บภาษีนักท่องเที่ยว

รัฐบาลญี่ปุ่น อนุมัติมาตรการเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสารสายการบินขาออก หวังระดมรายได้เป็นทุนพัฒนาและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว

รัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศมาตรการระดมรายได้ครั้งใหม่ ด้วยการเก็บภาษีนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางออกนอกประเทศทางเครื่องบิน ทั้งต่างชาติและชาวญี่ปุ่น คนละ 1,000 เยน ซึ่งอัตราภาษีนี้ เท่ากับที่เกาหลีใต้เก็บจากผู้โดยสารสายการบินขาออก แต่ต่ำกว่าอัตราของออสเตรเลีย ซึ่งจัดเก็บในปัจจุบันคนละประมาณ 5,000 เยน

รัฐบาลญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า จะมีรายได้เพิ่มจากมาตรการนี้ปีละ 40,000-50,000 ล้านเยน มากกว่างบประมาณที่การท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้รับจากรัฐบาลในปีนี้ที่ 21,000 ล้านเยนและรายได้ทั้งหมด จะใช้เป็นทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวในต่างประเทศ ใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ และใช้ปรับปรุงหน่วยงานตรวจคนเข้าและออกประเทศตามสนามบินต่างๆ เพื่อให้การทำงานรวดเร็วมีประสิทธิภาพขึ้น

ปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่น 24 ล้านคน แต่มียอดผู้เดินทางออกนอกประเทศทางเครื่องบิน 41 ล้านคน เป็นชาวญี่ปุ่นประมาณ 17 ล้านคน

สำหรับจำนวนต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ประมาณเดือนม.ค.-ก.ย.มากกว่า 20 ล้านคน และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีจะเพิ่มสูงเป็นสถิติใหม่ที่ 29 ล้านคน