ค่าบาท 'แข็งค่า' เล็กน้อย

ค่าบาท 'แข็งค่า' เล็กน้อย

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.25 บาทต่อดอลลาร์" ค่าเงินเอเชียมีโอกาสกลับมาแข็งค่าได้ แม้มีความเสี่ยงสงครามการค้าแต่ตลาดหุ้นและบอนด์เริ่มไม่กระทบกับข่าวเชิงลบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.25บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดเกิดใหม่ผันผวนหนัก หุ้นรัสเซียปรับตัวลงราว 11% ค่าเงินรูเบิ้ลอ่อนค่า 4% หลังจากที่สหรัฐมีแผนการกีดกันทางการค้าครั้งใหม่ และยังเสริมว่าอาจจะมีการตัดสินว่า อิหร่าน รัสเซีย และซีเรียความผิดที่ใช้อาวุธเคมีกับประชาชนหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐต้องโจมตีสามประเทศนี้อีกครั้ง

ขณะที่ภาพรวมสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังคงวุ่นวาย ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาจีนว่าตั้งกำแพงภาษีกลับรถยนต์ของสหรัฐสูงเกินไปสร้างความกังวลให้กับตลาดเพิ่มขึ้น

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลหลักอื่นๆตามภาพรวมความเสี่ยงดังกล่าว แต่ตลาดหุ้นและบอร์นเริ่มไม่ได้รับผลกระทบกับข่าวในเชิงลบทางการเมืองมากแล้ว เพราะนักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและการค้าที่จะผ่อนคลายมากกว่านี้ในอนาคตน่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

เรายังมีมุมมองในเชิงบวกกับค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชีย เชื่อว่ามีแนวโน้มที่จะแข็งค่ากลับขึ้นมาได้ หลังจากเมื่อวันก่อนอ่อนค่าตามแนวโน้มเงินหยวนที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นต่อรองในสงครามการค้า
และยังมีมุมมองว่าจีนยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตอบโต้ด้วยสงครามการเงิน และเชื่อว่าค่าเงินเอเชียจะเริ่มสงบลงในวันนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.18- 31.28 บาทต่อดอลลาร์