ผู้ว่าธปท. ชี้ดอกเบี้ยเอสเอ็มอีต่ำแล้ว

ผู้ว่าธปท. ชี้ดอกเบี้ยเอสเอ็มอีต่ำแล้ว

“ผู้ว่าแบงก์ชาติ” แจงดอกเบี้ยเอสเอ็มอีต่ำแล้ว และทางการมีเครื่องมือเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยากเห็นธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)เพราะเห็นส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ต่างกันว่า ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำธุรกิจขนาดใหญ่สามารถระดมทุนผ่านทางธนาคารและมีช่องทางระดมทุนผ่านตลาดทุนทั้งหุ้นกู้และการออกตั๋วบีอี ขณะที่เอสเอ็มอีเข้าถึงช่องทางในตลาดทุนไม่ได้ ต้องระดมทุนผ่านธนาคารพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารคิดกับเอสเอ็มอี หากพิจารณาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงมีแนวโน้มลดลง และได้มีความพยายามที่จะเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงเงินทุนของเอสเอ็มอีเช่นการระดมทุนแบบบุคคลกับบุคล(P2P) หรือการใช้ข้อมูลในกระบวนการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น จากเดิมที่ปล่อยกู้โดยใช้หลักประกันทำให้ต้นทุนสูงและมีความล่าช้าซึ่งแนวโน้มจะทำให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้นในต้นทนที่ถูกลงได้

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกร้องให้ธนาคารลดดอกเบี้ยช่วยเอสเอ็มอีที่ยังจ่ายดอกเบี้ย 6-7% ขณะที่รายใหญ่เสียดอกเบี้ยเพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีความเหลื่อมล้ำมาก