‘โออีซีดี’ แนะไทยเร่งพัฒนาศก. 5 ด้าน

‘โออีซีดี’ แนะไทยเร่งพัฒนาศก. 5 ด้าน

สศช.จับมือ "โออีซีดี" คลอดรายงานประเมินสถานการณ์ประเทศ แนะไทยเร่งปรับจุดอ่อน 5 ด้าน ปูทางสู่ประเทศรายได้สูง แนะเพิ่มเงินสมทบประกันสังคมให้สอดคล้องอัตราเงินเฟ้อ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวรายงานประเมินสถานการณ์ประเทศไทยโดยรวม (Thailand’s MDCR initial Assessment Report Launch) ว่าประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) จัดทำรายงานการประเมินสถานะของประเทศไทยเพื่อศึกษาถึงจุดดีและจุดด้อยของประเทศไทยรวมทั้งข้อเสนอแนะในการยกระดับประเทศไทยให้ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง

S__3023097

โดยโออีซีดีได้เสนอแนะให้ไทยเร่งพัฒนาใน 5 ด้านที่สำคัญเพื่อนยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต ได้แก่ เรื่องกำลังคนและแรงงาน เรื่องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สนับสนุนการเติบโตของเอสเอ็มอีและส่งเสริมการกระจายรายได้ การสร้างความเป็นหุ้นส่วนและการสนับสนุนทางการเงินอย่างยั่งยืน ซึ่งโออีซีดีเสนอให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี และทบทวนฐานภาษีในประเทศให้มีความเหมาะสม รอบครอบ การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และการปรับปรุงด้านปัจจัยเชิงสถาบันซึ่งได้แก่ ประสิทธิภาพการทำงานภาครัฐ การเพิ่มบทบาทท้องถิ่นในการจัดหารายได้

ขณะเดียวกันได้เสนอให้เพิ่มสัดส่วนแรงงงานในระบบประกันสังคมให้ได้สัดส่วน 50% ของแรงงานทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เสนอให้มีการปรับเงินสมทบประกันสังคมเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งขยายระยะเวลาในการออมของแรงงานในระบบประกันสังคมให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่55ปี เพื่อให้แรงงานมีความพร้อมในวียเดษียณมากขึ้น