ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานฯ จี้คืนพื้นที่ ฟื้นศรัทธาสถาบันยุติธรรม

ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานฯ จี้คืนพื้นที่ ฟื้นศรัทธาสถาบันยุติธรรม

ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานฯ จ่อถามธนารักษ์หากไม่ใช่ศาลจะอนุญาตพื้นที่แบบโครงการบ้านป่าแหว่งหรือไม่ และขอให้ศาลพิจารณาคืนพื้นที่โดยดี เพื่อฟื้นศรัทธาสถาบันยุติธรรมคืนมา

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.61 นางวัฒนา วชิโรดม ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานแห่งชาติ และ เลขาธิการเครือข่ายการจัดการวิกฤติป่าและน้ำประกอบด้วย 13 องค์กรทั่วประเทศ เปิดเผยว่า เดิมตนเป็นชาวกรุงเทพฯ แต่ตอนนี้ย้ายภูมิลำเนามาอยู่เชียงใหม่แล้ว

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าแม้จะอยู่ที่ไหนก็ตามในประเทศ คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของผืนป่าร่วมกันทั้งหมด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ตนต้องมาในวันนี้ จึงขอฟันธง 4 ขอสั้นๆ ข้อแรกขอถามไปที่กรมธนารักษ์ ว่าหากเป็นองค์กรอื่นที่ไม่ใช้ศาล ไม่ว่าภาครัฐหรือเอกชน จะมาขอให้พื้นที่ป่าของกรมธนารักษ์ที่อยู่ริมดอยสุเทพ หรือที่อื่นในแบบเดียวกัน กรมธนารักษ์จะอนุญาตหรือไม่

ข้อสอง บ้านพักราชการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีลักษณะเหมือนรีสอร์ท ส่อเจตนาของผู้ทำโครงการนี้ การอนุมัติใช้พื้นที่ป่าดอยสุเทพ ของผู้ขอใช้พื้นที่และผู้อนุมัติใช้พื้นที่ ทำให้ประชาชนตัวเล็กๆแบบตนเองนั้น รู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันองค์กรที่จะต้องรักษาชาติบ้านเมือง อำนวยความยุติธรรม ท่านจะบอกว่าศาลไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใจ แต่คณะกรรมการบริหารงานตุลาการเป็นผู้ขออนุมัติใช้พื้นที่ ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันศาลนั้น เป็นไปได้หรือ ฉะนั้นตนในฐานะประชาชนธรรมดา คิดว่าการสร้างบ้านพักตุลาการ ที่ทำให้ป่าดอยสุเทพ แหว่งไปอย่างน่าเกลียดนี้ ตนเชื่อว่าทำให้ประชาชนทั้งประเทศเสื่อมศรัทธา

ข้อที่ 3 ตนขอเสนอให้ทุบทิ้งทั้งหมด แล้วนำพื้นที่ดังกล่าวกลับมาเป็นป่าดังเดิม เพราะมิฉะนั้นจะเป็นตราบาป ต่อสถาบันยุติธรรมตลอดไป ซึ่งทุกคน อาจเสียดายงบประมาณที่สร้างไปแล้วหลายร้อยล้านบาท แต่ตนเชื่อว่าเทียบไม่ได้กับพื้นที่ป่าที่จะกลับมา และความน่าเลื่อมใสของสถาบันยุติธรรม ตนเองในฐานะประชาชน เจ้าของภาษีอากร ที่ทางศาลเอางบประมาณมาสร้างบ้านพักหรู ก็รู้สึกเสียดายเงินที่เสียไป แต่ก็ยอมเสีย และเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็ยอมเสียเช่นกัน และถูกทำลายลง

ข้อที่ 4 ถึงแม้ตัวแทนศาลตุลาการไม่มาร่วมในครั้งนี้ แต่ตนเชื่อว่าท่านกำลังเฝ้าดู และฟังสิ่งที่เกิดขึ้นในเวทีแห่งนี้ จึงขอฝากไปยังผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจว่า ท่านจงอย่ากลัวเสียหน้า อย่ากลัวเสียศักดิ์ศรี ทุกคนย่อมทำผิดพลาดได้ และเมื่อตัดสินใจผิดไปแล้ว ก็ต้องแก้ไขได้ ความเป็นสุภาพบุรุษและ ความกล้าตัดสินใจที่จะเอาป่ากลับคืนมา จะทำให้สถาบันยุติธรรมได้กอบกู้ความศรัทธาของประชาชนกลับคืนมา อีกด้วย