ช่องเขาตะโก-ตะกิ่ว เตรียมพร้อมรับปปช.กลับสงกรานต์

ช่องเขาตะโก-ตะกิ่ว เตรียมพร้อมรับปปช.กลับสงกรานต์

สระแก้ว เตรียมพร้อมรับคนเดินทางกลับสงกรานต์ ช่องเขาตะโก-ช่องตะกิ่ว พร้อมนำรถบรรทุกวิ่งทดสอบ

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเขาช่องตะโก ถนนสาย 348 อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เขตติดต่อกับ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เส้นทางมุ่งสู่ภาคอีสานตอนใต้ ซึ่งในช่วงเทศกาลต่าง ๆ จะมีผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านจำนวนมากถึง 12,000-15,000 คัน ส่งผลให้มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าปกติในช่วงที่ผ่านมา โดยนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่พร้อมด้วย นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา นางนันทยา ใฝ่เมตตา ขนส่งจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนดินแดง หน่วยทหารจากกองกำลังบูรพาและ มทบ.19 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบความพร้อมของเส้นทางถนนสาย 348 ผ่านช่องเขาตะโก ไปอำเภอโนนดินแดง และเส้นทางเลี่ยงถนนสาย 3308 ผ่านช่องตะกิ่ว ไป อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ก่อนที่ประชาชาชนจะเริ่มเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์เริ่มตั้งแต่ค่ำวันที่ 10 เม.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึง การบริหารจัดการจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561ที่กำลังจะเริ่มต้นตั้งเย็นวันนี้ว่า จังหวัดสระแก้วได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี หน่วย ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง อาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยเตรียมความพร้อมกำลังคน วัสดุ และอุปกรณ์ เพื่อเผชิญเหตุ กู้ชีพกู้ภัย ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนในเรื่องความปลอดภัยทางถนน การเตรียมความพร้อมในการเดินทางโดยเฉพาะแนะนำเส้นทางเลี่ยงพิเศษ ในช่วงวันที่ 11-17 เม.ย.61 โดยให้ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 3308 ช่องตะกิ่ว เพื่อระบายรถที่ติดขัด

โดยเมื่อขับผ่านอำเภอวัฒนานคร อำเภออรัญประเทศ อำเภอโคกสูง อำเภอตาพระยา จะสามารถเดินทางไปช่องตะกิ่ว ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3308 เข้าเขตอำเภอละหานทราย เลี้ยวขวาเข้าอำเภอบ้านกรวด เลี้ยวซ้ายไปอำเภอประโคนชัย ตรงไปเข้าจังหวัดบุรีรัมย์ หรือเลี้ยวขวาไปจังหวัดสุรินทร์ได้เลย ซึ่งมีระยะทางเพิ่มขึ้นประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร จากเส้นทางปกติที่ผ่านช่องเขาตะโก อ.โนนดินแดง ซึ่งมีผู้ใช้รถยนต์เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว หรือร้อยละ 293 โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา ปริมาณรถขาขึ้นรวม 7 วัน 15,713 คัน ปริมาณรถขาลงรวม 7 วัน 8,325 คัน รวมจำนวน 24,038 คัน โดยข้อมูลสถิติช่วงเทศสงกรานต์ ปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่า เกิดอุบัติเหตุจำนวน 48 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ (Admit) จำนวน 45 คน เสียชีวิต 5 คน ซึ่งถนนที่เกิดเหตุสูงสุด คือ ถนนกรมทางหลวง 19 ครั้ง และถนนหมู่บ้าน 16 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดเหตุช่วงเวลา 16.00-20.00 น.

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังระบุอีกว่า ได้กำหนดมาตรการเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.61 เพื่อลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยลงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ภายใต้แนวคิดขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร เน้นมาตรการ 1ร. 2ส. 3ข. 4ม. (10 รสขม) ความเร็วเกินกำหนด ขับรถย้อนศร ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ แซงในที่คับขัน เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ และมาตรการ4 ห้าม 2 ต้อง ได้แก่ 1.ห้ามขับรถเร็ว 2.ห้ามดื่มแล้วขับ 3.ห้ามโทรแล้วขับ 4.ง่วงห้ามขับ และ 2 ต้อง คือ 1.ต้องสวมหมวกกันน็อก 2.ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และในช่วงวันที่ 11 เม.ย.จะนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นตรวจสภาพความพร้อมของเส้นทางดังกล่าวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลาง นำโดย พ.ต.ท.สุริยา ขุนโต สว.ส ทล.5 กก.3 บก.ทล. สถานีตำรวจทางหลวงปราจีนบุรี ,ร.ต.อ.เฉลิมชัย จรรัตน์ รอง สว ส ทล.5 กก.3 บก.ทล. ,ร.ต.ท.สวงษ์ ทองใบน้อย ,ร.ต.ท.สุรพล ยิ้มใย รอง สว.(ป)ส ทล.5กก.3บก.ทล. รถวิทยุ 3509 3514 3515 ได้ร่วมกันนำรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ พร้อมบรรทุกสิ่งของ เข้าทดสอบวิ่งบนทางหลวง 3446 กม.27-28 เส้นทางช่องเขาตากิ่ว ต.ทัพเสด็จ อ. ตาพระยา จ. สระแก้ว เขตต่อเนื่อง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่รถบรรทุก ซึ่งผลการทดสอบ ปรากฏว่า รถบรรทุกสามารถวิ่งผ่านไปได้ทั้งขาขึ้นและลงได้อย่างปลอดภัย ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการขึ้นและลงทางลาดชันด้วยเช่นกัน

ทางด้าน นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมร่วมกันได้ข้อสรุปว่า ทั้งสองจังหวัดจะยังไม่ใช้มาตรการเดินรถแบบวันเวย์ในเส้นทางช่องเขาตะโก ถนนสาย 348 ที่แต่เดิมมีแนวทางว่า จะใช้วันเวย์ขาขึ้นวันที่ 11-12 และขาลงวันที่ 16-17 เม.ย.นั้น ได้มีการยกเลิกมาตรการนี้ไปก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ไม่เฉพาะจังหวัดสระแก้วและบุรีรัมย์เนื่องจากมีประชาชนหลายจังหวัดมาใช้เส้นทางร่วมกัน เพราะเส้นทางช่องเขาตะกิ่วมีช่วงที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์อยู่ประมาณ 10 กม.และเส้นทางคดเคี้ยว เกรงว่ารถบรรทุกที่ไม่ชำนาญเส้นทางไปใช้จะเกิดปัญหาได้ แต่ได้ร่วมกันกำหนดให้เส้นทางช่องทางเขาตะกิ่ว เป็นเส้นทางเลือกในการเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด เพราะมีการราดยางถนนใหม่เกือบทั้งเส้นทางแล้ว โดยมีป้ายแสดงบอกทางชัดเจนพร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเส้นทาง

นายเอกภพ เปิดเผยอีกว่า สำหรับเส้นทางช่องเขาตะโก จะมีการปิดการจราจรสลับกันเดินรถ ขึ้น-ลง เป็นช่วง ๆ โดยมีตำรวจทางหลวงเป็นผู้พิจารณาว่า ช่วงไหนรถมาก รถติด จะปิดจราจรโดยกักรถที่มาจาก อ.โนนดินแดง ให้หยุดรอ และให้ฝั่ง อ.ตาพระยา เดินรถทั้ง 2 ช่องจราจรขึ้นมาพร้อม ๆ กัน เพื่อความปลอดภัย แล้วสลับกันเป็นระยะ ๆ โดยมีตำรวจทางหลวงดูแลกำกับตามปริมาณรถที่สะสม อีกทั้งหากรถมีปริมาณมากจนรับไม่ไหว ทางสระแก้วก็จะกันไปใช้ช่องทางเขาตะกิ่วด้วยเช่นกัน ดังนั้น การใช้วันเวย์จึงยกเลิกไปก่อน แต่หากจะมีการใช้ในอนาคตต้องมาศึกษาและวิเคราะห์ผลดีผลเสียกันอีกครั้งหนึ่ง