'ปศุสัตว์'สั่งห้ามโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ใช้น้ำมันทอดซ้ำ

'ปศุสัตว์'สั่งห้ามโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ใช้น้ำมันทอดซ้ำ

"ปศุสัตว์" สั่งการปศุสัตว์ทุกจังหวัด ตรวจสอบการใช้น้ำมันทอดซ้ำในการผลิตอาหารสัตว์ ชี้ผิดกฎหมายมีโทษหนักทั้งจำ-ปรับ

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้รับแจ้งว่า มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์นําน้ำมันทอดซ้ำมาใช้ในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561 จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบตามเบาะแส พบโรงงานผลิตอาหารสัตว์ 1 แห่ง มีการลักลอบนําน้ำมันทอดซ้ไมาใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ผสมสําเร็จรูปสําหรับไก่เนื้อ เข้าฐานความผิดการผลิตโดยใช้วัตถุอื่นเป็นส่วนผสมไม่ตรงกับที่ขึ้นทะเบียนไว้

“การกระทําดังกล่าวเข้าข่ายอาหารสัตว์ปลอมปนตามกฎหมายยว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์จึงเก็บตัวอย่างอาหารสัตว์และน้ำมันทอดซ้ำ ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารไดออกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง พร้อมทั้งร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ ข้อหาฝ่าฝืนมาตรา 56 (1) ห้ามผู้ใดผลิตเพื่อขายอาหารสัตว์ปลอมปน มีบทกําหนดโทษตามมาตรา 86 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-5 ปีหรือปรับตั้งแต่ สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ ขณะนี้ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศเร่งเข้าตรวจสอบทุกโรงงานผลิตอาหารสัตว์ในพื้นที่ เพื่อปราบปรามการกระทําผิดอย่างเข้มงวด” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์และโฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายด้านการยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) โดยกรมปศุสัตว์ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาหารสัตว์ถือเป็นปัจจัยสําคัญของห่วงโซ่การผลิตอาหารปลอดภัย จึงมีการกํากับดูแลและตรวจสอบตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตอาหารสัตว์การนําเข้าอาหารสัตว์จากต่างประเทศ การจําหน่ายอาหารสัตว์ให้ได้มาตรฐานและคุณภาพตามที่กําหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ตลอดจนความปลอดภัยต่อสัตว์และผู้บริโภค

“กรมปศุสัตว์ทําการตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อสารไดออกซินเป็นประจําทุกปีที่ผ่านมายังไม่เคยตรวจพบสารดังกล่า วอย่างไรก็ตามเนื่องจากสารไดออกซินสามารถสะสมในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่อาจจะส่งผลต่อผู้บริโภค ทั้งเป็นสารก่อมะเร็งและทําลายระบบประสาทส่วนกลาง จึงขอเตือนผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ไม่ให้นําน้ำมันทอดซ้ํามาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อความปลอดภัยของสัตว์และผู้บริโภค” น.สพ.สมชวน กล่าว