“นาจิบ ราซัค”ประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ภายใน60วัน

“นาจิบ ราซัค”ประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ภายใน60วัน

ท่ามกลางความหวังว่าจะได้รับเลือกกลับเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้ง หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งมา 9 ปี

รัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบัน  กำลังเผชิญกับข่าวฉาวในเรื่องการทุจริตเงินกองทุนรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนที่กำลังไม่พอใจกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว อาจส่งผลให้การเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับฝ่ายของนายนาจิบ ราซัค

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงยุบสภาผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของมาเลเซีย หลังประชุมร่วมกับรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยนายนาจิบ ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน กษัตริย์มาเลเซียแล้วและขอสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 แห่งกลันตัน ลงพระปรมาภิไธยให้รัฐสภาถูกยุบมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 เม.ย.นี้ หรือ วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดการให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วันหลังยุบสภา

ก่อนหน้านี้ พรรคเบอร์ซาตู พรรคการเมืองใหม่ของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพิ่งถูกรัฐบาลออกคำสั่งยุบพรรคชั่วคราว หลังจากสำนักงานทะเบียนพรรคการเมือง สังกัดกระทรวงมหาดไทยให้เหตุผลว่า เอกสารการลงทะเบียนพรรคไม่ครบ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่จะส่งผลกระทบต่อพันธมิตรฝ่ายค้านปากาทัน ฮาราปัน ที่นำโดยมหาธีร์