ศาลบราซิลออกหมายจับอดีตปธน.คดีทุจริต

ศาลบราซิลออกหมายจับอดีตปธน.คดีทุจริต

ศาลอุทธรณ์ของบราซิลอนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล หลังจากที่ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันศาลฎีกาบราซิล เพิ่งมีคำพิพากษายืนให้จำคุกอดีตปธน.ลูลา ดา ซิลวา ในคดีทุจริต

ผู้พิพากษาแซร์โจ โมโร ซึ่งเป็นผู้อนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีลูลา มีคำสั่งให้นายลูลามอบตัวต่อทางการในเมืองกูรีตีบา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐปารานา ก่อนเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันศุกร์ หรือ 03.00 น. ของวันเสาร์ตามเวลาไทย มิฉะนั้นจะถูกจับกุมตัว

ก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาบราซิลพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า อดีตประธานาธิบดีมีความผิดจริงในคดีทุจริตคอร์รัปชัน และต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 12 ปี

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการบราซิลได้ดำเนินการสอบสวนคดีทุจริตและฟอกเงินของอดีตประธานาธิบดีลูลา ดา ซิลวา โดยเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุก 9 ปี 6 เดือน แต่ยังไม่มีการคุมขังในเรือนจำ เนื่องจากนายลูลายื่นอุทธรณ์คดี แต่ในที่สุดศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ทั้งเพิ่มโทษเป็น 12 ปี 1 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์จะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้ โดยคาดว่านายลูลา ซึ่งเป็นผู้นำพรรคแรงงาน (พีที) อาจถูกสั่งห้ามไม่ให้หาเสียง ซึ่งจะทำให้พรรคฝ่ายขวาได้เปรียบ