ไทย-สวิส แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาความสันพันธ์ระหว่างกัน

ไทย-สวิส แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาความสันพันธ์ระหว่างกัน

​"ไทย-สวิส" แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาความสันพันธ์ และความร่วมมือระหว่างกัน

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 เวลา 14.30 น. นางดอริส ลอยฮาร์ด (H.E. Mrs. Doris Leuthard) สมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศสมาพันธรัฐสวิส พร้อมด้วยคณะนักธุรกิจชาวสวิส เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีที่ได้พบกับนางดอริส ลอยฮาร์ด สมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศสมาพันธรัฐสวิส ที่นำคณะนักธุรกิจชาวสวิสมาเยือนไทย และมีการพบปะระหว่างภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่ายต่าง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่มีระหว่างกัน และขอเชิญชวนให้นักลงทุนชาวสวิสเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการต่าง ๆ ที่จะสามารถร่วมมือกันได้ โดยเฉพาะในสาขาที่ฝ่ายสวิสมีความเชี่ยวชาญ ทั้งอุตสาหกรรมการแพทย์ การท่องเที่ยว การเกษตร และการขนส่งระบบราง ฯลฯ

โอกาสนี้ สมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศสมาพันธรัฐสวิส ยังชื่นชมศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย และสนใจในโครงการสำคัญของรัฐบาล อาทิ โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยเห็นถึงความสำคัญของไทยในฐานะศูนย์กลางด้านการคมนาคม และโลจิสติกส์ของภูมิภาค ด้วย

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี และสมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศสมาพันธรัฐสวิส ยังเห็นพ้องที่จะสนับสนุนการจัด Business Matching ระหว่างนักธุรกิจสวิส และไทย รวมทั้งผลักดันให้มีการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับสมาพันธรัฐสวิส และการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรียุโรป (European Free Trade Association: EFTA) เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม

ในตอนท้าย สมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม คมนาคม พลังงานและสารสนเทศสมาพันธรัฐสวิส แสดงเชื่อมั่นในความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่ต้องการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และไทยจะเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยของไทยโดยเร็วต่อไป