ยื่น 5 ข้อ แก้ปัญหาผลกระทบใช้กฎหมายเรือประมง

ยื่น 5 ข้อ แก้ปัญหาผลกระทบใช้กฎหมายเรือประมง

นายกสมาคมประมงอวนล้อมจับประเทศไทย ยื่นรัฐบาล 5 ข้อแก้ปัญหาผลกระทบจากประกาศใช้กฎหมาย ประกาศหยุดเรือทั่วประเทศ 9 เม.ย.

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.61 บริเวณลานวัฒนธรรมตรงข้ามศาลากลาง จ.ปัตตานี ผู้ประกอบการเรือประมงชาวประมง จ.ปัตตานี 1,000 คน นำโดย นายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคมการประมง จ.ปัตตานี และนายกสมาคมประมงอวนล้อมจับ(ประเทศไทย) รวมตัวชุมนุม ถือป้ายมีข้อความ และปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล กรณีที่ไม่แก้ปัญหาความเดือนร้อนของชาวประมงส่งผลทำให้กิจการทำการประมงจ.ปัตตานีเสียหายนับ 10,000 ล้านบาท ทั้งเรือประมงไม่สามารถออกทำการประมงได้ เพราะเสี่ยงเรื่องผิดกฎหมาย

ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปโรงงานปลากระป๋องห้องเย็น โรงน้ำแข็ง โรงงานปลาป่น ส่วนหนึ่งต้องปิดกิจการ ส่วนเรือประมง หลายสิบลำต้องหยุดทำการประมงและขายเรือ รวมถึงคนทำงานที่สะพานปลา ทั้งอาชีพการเลือกปลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในหมู่บ้านตกงานเพราะไม่มีปลาทำให้เสียหาย กิจการประมง ซึ่งเป้นรายได้หลักของจังหวัดปัตตานีต่างขาดทุนไปตามๆกัน ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขจนทำให้ชาวประมงทนไม่ไหวจึงออกมาชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างจริงจัง

จากนั้นสมาคมต่างๆจำนวน 5 สมาคม ที่เกี่ยวข้องการทำประมงจ.ปัตตานี ทยอยยื่นหนังสือผ่านนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อนำเสนอต่อไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการประมง

นายภูเบศ กล่าวว่า กลุ่มชาวประมงมีความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงนัดรวมตัวยื่นข้อเสนอทั้งหมด 5 ข้อ ประกอบด้วย1.ให้ทบทวนประกาศที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงที่ต้องสุ่มเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย2.ขอให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศที่สร้างเงื่อนไขขัดกับวิถีประมงและบั่นทอนความมั่นคงในกิจการประมงไทยที่สืบทอดมายาวนานจากบรรพบุรุษ 3.ขอให้ตรวจสอบประกาศที่ออกโดยมิชอบ4.ขอให้หยุดการออกประกาศใหม่ในระหว่างการทบทวนประกาศและ5.ขอให้ช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมง โดยกลุ่มชาวประมง ทั้งผู้ประกอบการและแรงงานยืนยันหากยังไม่มีความคืบหน้า เรือประมงจะรวมตัวกันหยุดออกเรือพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่9เม.ย.และหากรัฐบาลไม่เร่งดำเนินการ กลุ่มชาวประมงทั่วประเทศ จะยื่นถวายฎีกาต่อไป