กกร.ปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้โต 4-4.5%

กกร.ปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้โต 4-4.5%

กกร.ปรับเพิ่มประมาณการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ 4-4.5% ขณะที่กรณีข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังเป็นผลกระทบจำกัด

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ที่ประชุมได้ปรับเพิ่มประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้จาก 3.8-4.5% เป็น 4-4.5% หลังจากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวต่อเนื่อง โดยได้ปรับเพิ่มการส่งออกขยายตัว 5-8% สำหรับประเด็นข้อพิพาททางการค้าจากการที่สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนยังมีผลกระทบจำกัดต่อการส่งออกของไทย และมองว่าเป็นมาตรการตอบโต้ทางการค้าที่ไม่น่าขยายตัวไปเป็นสงครามการค้า

ด้าน กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า กำลังศึกษาอยู่ว่าในส่วนธุรกิจสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไทยที่ส่งไปอเมริกามีอะไรบ้างที่จะได้รับผลกระทบ เช่น ท่อเหล็ก ฮาร์ดดิสที่ผลิตส่งเข้าอเมริกา ภาพรวมยังไม่เห็นผลกระทบที่ชัดเจนในขณะนี้ ล่าสุดสภาหอการค้าได้ทำจดหมายไปให้us chamber of commerce ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะทำการประสานไปถึงรัฐบาลอเมริกา ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในการกีดกันการนำเข้าสินค้าจากจีนของอเมริกา และเป็นไปได้ไหมที่จะยกเว้นมาตรการกับไทย รวมถึงจะต้องดูสินค้าที่ไทยส่งไปจีนและจีนส่งไปอเมริกาว่ามีอะไรบ้างที่จะได้รับผลกระทบ