ค่าบาท 'อ่อนค่า' นักลงทุนถือสินทรัพย์ปลอดภัย

ค่าบาท 'อ่อนค่า' นักลงทุนถือสินทรัพย์ปลอดภัย

ตลาดบาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.21 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดยังปิดรับความเสี่ยงนักลงทุนหลบเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัย เทขายออกจากตลาดทุนยังผันผวนและราคาแพง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.21 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนในฝั่งสหรัฐยังคงปรับตัวลงต่อรับต้นไตรมาสสอง หลังจากที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำโดย Facebook Tesla Motor และ Amazon ถูกเทขายจากนักลงทุน ส่งผลให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 2.2% และ Nasdaq ปรับตัวลงอีก 2.7% นักลงทุนพยายามหลบเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย โดยบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 2.73% ขณะที่ราคาทองปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1341 ดอลลาร์/ออนซ์ (+2.1%) และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลง 2.9%

ในไตรมาสนี้ เรามีมุมมองเชิงลบมากขึ้นกับตลาดทุน เชื่อว่าความผันผวนที่สูงบวกกับราคาสินทรัพย์ที่มีราคาแพง เป็นสองปัจจัยที่ทำให้เกิดการเทขายอย่างรวดเร็ว และยิ่งเมื่อการเมืองเข้ามามีส่วนผสมตลาดจะยิ่งมีความกังวล นักลงทุนส่วนใหญ่มีโอกาสที่จะลดความเสี่ยงลงในระยะสั้นแน่นอน ภาวะดังกล่าวถือว่าไม่เป็นผลดีกับการลงทุนในตลาดเกิดใหม่

ความต่างของตลาดขาลงในรอบนี้คือค่าเงิน ดอลลาร์มีความเสี่ยงเฉพาะและไม่สามารถเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยได้ ส่งผลให้นักลงทุนหันไปถือสกุลเงินอื่นแทนเช่นเงินเยน หรือยูโร โดยรวมดอลลาร์จึงไม่แข็งค่าขึ้นเหมือนทุกครั้งที่ตลาดปิดรับความเสี่ยง

ในส่วนของค่าเงินบาทก็เช่นกัน มองว่าปัจจัยดังกล่าวน่าจะทำให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงและมีโอกาสที่จะลดการลงทุนในฝั่งเอเชียรวมถึงเงินบาทลง แต่จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงให้เงินบาทอ่อนค่ามากนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.18- 31.28 บาทต่อดอลลาร์