อังกฤษไร้คำอธิบายค้นเครื่องบินแอโรฟลอทรัสเซีย

อังกฤษไร้คำอธิบายค้นเครื่องบินแอโรฟลอทรัสเซีย

รัฐบาลอังกฤษระบุแค่เพียงว่าการตรวจค้นเครื่องบินแอโรฟลอท เที่ยวบินเอสยู 2582 เป็นการตรวจค้นตามปกติ หลังจากทางการรัสเซียระบุว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฏหมาย

รัฐบาลอังกฤษ ปฏิเสธที่จะให้เหตุผล หรือคำอธิบายใดๆแก่ทางการรัสเซีย หลังจากรุดเข้าตรวจค้นเครื่องบินโดยสารของสายการบินแอโรฟลอทลำหนึ่งซึ่งลงจอดที่สนามบินฮีธโรว์ ท่ามกลางปัญหาความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสหราชอาณาจักรและรัฐบาลมอสโก   

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากทั้งสองประเทศตอบโต้กันไปมาด้วยการขับเจ้าหน้าที่ทูตออกนอกประเทศ พร้อมทั้งปิดสถานกงศุล เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีวางยาพิษสายลับสองหน้าและบุตรสาวในอังกฤษ    

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย ได้สัมภาษณ์นายวิทาลี มิโทรฟลานอฟ  กัปตันในเที่ยวบินดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า เขาถูกกักให้อยู่แต่ภายในห้องนักบินในช่วงที่ทีมค้นหาของทางการอังกฤษขึ้นมาบนเครื่องบินพร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่น และเจ้าหน้าที่อังกฤษใช้เวลาตรวจค้นนาน 3 นาที ก่อนจะกล่าวคำขอบคุณและจากไป

ที่ผ่านมา ทั้งสหรัฐ แคนาดา ยูเครน และ 15 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) พร้อมใจกันขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียกว่า 100 คน ออกนอกประเทศ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับอังกฤษ ในการลงโทษรัสเซีย ที่ถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังการการโจมตีอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษด้วยสารพิษ